Trending News

Subscribe Now

ทำไมน้ำยาบ้วนปากต้องมีสี? สีมีผลอย่างไรต่อการทำความสะอาดช่องปาก?

ทำไมน้ำยาบ้วนปากต้องมีสี? สีมีผลอย่างไรต่อการทำความสะอาดช่องปาก?

Creative/Design | Design You Don't See | Podcast

หลายข้อสงสัยเกี่ยวกับ “สี” ที่นำมาใช้กับสิ่งของในชีวิตประจำวันที่เราเห็นกันอยู่ทุกวัน เช่น ทำไมชุดผ่าตัดต้องเป็นสีเขียว? หรือ ทำไมไฟจราจรต้องใช้แค่ 3 สี แดง เหลือง เขียว? ซึ่งเราก็ได้หาคำตอบมาให้ทุกคนได้อ่านกันแล้วในบทความข้างบน ครั้งนี้เราจะมาดูกันว่า แล้วทำไมน้ำยาบ้วนปากต้องมีสีล่ะ? สีมีผลอย่างไรต่อการบ้วนปากหรือการทำความสะอาดช่องปาก?

ทุกวันนี้น้ำยาบ้วนปากมีหลากหลายสี เช่น ฟ้า เขียว เหลือง ส้ม เวลาคุณใช้น้ำยาบ้วนปาก คุณจำได้หรือเปล่าว่าคุณชอบรสอะไร? รสมิ้นท์ รสชาเขียว หรือรสส้ม? บางครั้งคุณอาจจะจำไม่ได้ แต่คุณจำสีของมันได้

จริง ๆ แล้วสีของน้ำยาบ้วนปากไม่มีผลต่อความสะอาดในช่องปาก แต่ที่ต้องใส่สีเข้าไปนั้น เพราะ สีที่ใส่เข้าไปเป็นสีที่แสดงถึงความสะอาด เช่น สีเขียวมิ้นท์ สีฟ้าสว่าง สีส้ม สีเหลือง สังเกตได้ว่าน้ำยาบ้วนปากไม่มีสีน้ำตาลขุ่น สีดำ หรือสีที่ดูสกปรก แต่ส่วนใหญ่จะเป็นสีที่ดูสดชื่น สะอาด เพื่อช่วยสื่อสารให้คุณรู้สึกว่ามันสะอาด และทำให้คุณจำได้ว่าคุณชอบสีอะไร ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องของการขาย branding ทั้งสิ้น

ถ้าแบรนด์ใหม่ขายน้ำยาบ้วนปากแบบไม่มีสี จะทำอย่างไร ?

คำตอบคือ น่าจะเป็นการตลาดที่ดี เพราะน้ำยาบ้วนปากไม่ทำให้หกเลอะเสื้อ แต่ในอีกมุมหนึ่ง ถ้าคนเห็นน้ำยาบ้วนปากไร้สี เขาจะรู้สึกว่าเหมือนน้ำเปล่าหรือไม่? หรือต้องมีสิ่งที่ช่วยสื่อสารว่า นี่คือน้ำที่ไม่ปกติ เป็นน้ำที่สะอาด สดชื่น ช่วยทำให้ช่องปากของคุณสะอาดสดชื่นตลอดทั้งวันหรือไม่

ดังนั้น สีจึงมีผลอย่างมาก ยกตัวอย่างเช่น เมื่อคุณเห็นสีส้ม คุณจะรู้สึกเชื่อมโยงถึงน้ำส้ม กลิ่นส้ม เป็นต้น

ยกตัวอย่างกรณีที่ทำให้เห็นการเชื่อมโยงระหว่างสีกับความรู้สึกของคน เช่น Seven Up เป็นน้ำโซดามะนาว ที่มีรสชาติหวาน เปรี้ยว คล้ายสไปรท์ ถ้าสังเกต Packaging ของ Seven Up ดี ๆ จะเห็นว่าเป็นสีเขียว เพราะสีเขียวแทนสีของมะนาว ทำให้คนรู้สึกว่านี่คือน้ำมะนาว สังเกตว่าขวดของ Seven Up และสไปรท์จะไม่ได้เป็นขวดใส ๆ แต่เป็นขวดสีเขียวเหมือนน้ำมะนาว

นอกจากนี้ Seven Up ยังเคยทดลองอะไรใหม่ ๆ ด้วยการเปลี่ยนสีขวดโดยผสมสีเหลืองเข้าไป 15 เปอร์เซ็นต์ ทำให้สีขวดกลายเป็นสีเขียวอมเหลือง และเมื่อเปลี่ยนขวดเรียบร้อยแล้ว ก็ได้มีการไปสอบถามคนที่ซื้อน้ำ Seven Up ผลปรากฏว่า เกือบทุกคนเชื่อว่า น้ำมีรสชาติของมะนาว และเปรี้ยวมากขึ้น ทั้งที่จริง ๆ แล้ว เป็นน้ำ Seven Up เหมือนเดิม

นี่เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับเรื่องสีซึ่งผสมอยู่ในสิ่งรอบตัว ไม่ว่าจะเป็นน้ำยาบ้วนปาก หรือน้ำโซดาที่เรากินกันอยู่ทุกวัน เชื่อว่า หลาย ๆ คนน่าจะได้ไอเดียใหม่ ๆ ความรู้ใหม่ ๆ เกี่ยวกับเรื่องดีไซน์ไม่มากก็น้อย

ถอดความจาก: Design You Don’t See Podcast โดยคุณเก่ง สิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม

เรียบเรียงโดย ณัฐณิชา เปรมเดชา นักศึกษาจบใหม่เอกวิทยุและโทรทัศน์แห่งคณะวารสารฯ
ผู้สนใจเรื่องราวในสังคมแบบครอบจักรวาล หลงรักการนอนหลับเป็นชีวิตจิตใจ แต่จะนอนไม่หลับหากไม่ได้ติดตามดราม่าทวิตเตอร์ในยามค่ำคืน

Related Articles

ย้อนดู Consumer Behavior Trend 2018 เทรนด์พฤติกรรมของผู้บริโภค Part 2

บทความนี้ต่อจากเรื่อง Consumer Behavior Trend 2018 เทรนด์พฤติกรรมของผู้บริโภค part ที่แล้ว ในยุคที่ดิจิทัลเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินชีวิต เช่น…

Creative Wisdom | Digital marketing | Podcast

Expectation Management ตอน 1 จัดการกับการคาดหวัง บทเรียนจากคนทำร้านอาหาร สม่ำเสมอหรือดีขึ้น?

มีคนบอกว่า มนุษย์จะมีความสุข เมื่อได้ตามสิ่งที่คาดหวัง และจะมีความทุกข์ หรือโมโห เมื่อไม่ได้ตามที่คาดหวังไว้ Reality Expectation = Happiness…

Entrepreneur | Morning Call | Podcast

อย่ารับนัด ถ้าไม่มี 5 ข้อนี้

การประชุมเป็นสิ่งหนึ่งที่คนหลายคนต้องพบเจอ ไม่ว่าจะประชุมในออฟฟิศหรือข้างนอก แม้ว่าแต่ละครั้งอาจจะใช้เวลาเพียงไม่นาน แต่หากไม่ได้กำหนดวัตถุประสงค์ให้ชัดเจน ก็ทำให้เสียเวลาได้เช่นกัน ไม่เพียงแต่เวลาของเราคนเดียว ยังรวมไปถึงเวลาของทุกคนที่เข้าร่วมประชุมอีกด้วย ดังนั้น ในการประชุมแต่ละครั้งคุณควรจะต้องรู้ 5…

Podcast | The Organice
sem, commodo suscipit pulvinar luctus felis diam