เคยเป็นไหมเวลาเดินทางไปไหนไกล ๆ แล้วรู้สึกว่า ขาไปช้ากว่าขากลับ ทั้ง ๆ ที่ใช้เวลาเดินทางเท่ากัน? เรื่องนี้มีคำตอบ..
หนังสือชื่อ “Time Paradox” ฟิลิป ซิมบาร์โด และ จอห์น บอยด์ บอกว่า ประสบการณ์ของมนุษย์เรากับเวลาเป็นเรื่องไม่ตายตัว เมื่อใดก็ตามที่เรานึกถึงเวลาอยู่เสมอ ๆ เราจะรู้สึกว่ามันนานกว่าปกติ
ถ้าคุณปล่อยให้คอมพิวเตอร์ประมวลผลไฟล์แล้วมี Progress bar ขึ้นมาบอกว่าเหลืออีก 3 นาที คุณจะชิล ไม่คิดอะไรมาก รอ 3 นาที แล้วกลับมาดูคอมพิวเตอร์อีกครั้ง
แต่ถ้าคอมพิวเตอร์ไม่บอกอะไรคุณเลย มีแต่กราฟฟิกรูปวงกลมหมุน ๆ ไปเรื่อย ๆ อย่างไม่สิ้นสุด คุณจะรู้สึกอึดอัด กระวนกระวาย และรู้สึกว่านานกว่าปกติแม้ว่าจะใช้เวลา 3นาทีเท่ากัน
เพราะในแบบที่สอง คุณนึกถึงเวลาบ่อยครั้งกว่าแบบแรกและนั่นคือเหตุผลว่าทำไมการนั่งรถขาไปจึงรู้สึกว่านานกว่าขากลับ.. เพราะขาไปคุณมักจะจดจ่อกับสิ่งใหม่ ๆ ที่จะได้เห็น แต่ในขณะที่ขากลับ..คุณมักจะปล่อยเวลาทิ้งไปจนกว่าจะถึงบ้านนั่นเอง
ภาพประกอบจาก Bruce Warrington on Unsplash
ฟังพอดแคสต์ Creative Talk Podcast ได้ทุกช่องทาง
Related Articles
เถียงอย่างไรให้ชนะ
เคยเถียงใครแล้วไม่ชนะไหม? หรือเถียงแล้วอึดอัด ทั้ง ๆ ที่เรามีเหตุผลและสิ่งที่เราพูดก็ไม่ได้ไม่ดี บางครั้งก็เป็นเพราะคน ๆ นั้นมีตำแหน่งที่ใหญ่กว่า มีอายุที่มากกว่า หรือเสียงที่ดังกว่า …
ลอตเตอรี่หายใครได้รางวัล?
ลอตเตอรี่หายใครได้รางวัล?ลอตเตอรี่เราซื้อมา แต่ดันทำหาย มีคนเก็บได้ ไปขึ้นรางวัล …. เงินเป็นของใคร? มาฟังเรื่องสิทธิและหน้าที่ที่เราต้องรู้แบบสนุกและย่อยง่ายกับอาจารย์มิก ผศ.ดร.ยุทธนา ศรีสวัสดิ์ และ…
Content นั้นสำคัญ แต่การนำเสนอนั้นสำคัญกว่า
“แมกาซีนจะตายหมดหรือเปล่า” “ถ้าถามกลับ เขาซื้อแมกาซีนเพราะอะไร เพราะกระดาษหรือเปล่า” เมื่อมนุษย์มีความต้องการข่าวสารที่เฉพาะสำหรับตนเองแล้ว รายการวิทยุจึงกลายเป็นเหยื่อรายล่าสุดของสื่อ Digital แต่รายการวิทยุหรือสื่อสมัยเก่านั้นจะเปลี่ยนตนเองได้อย่างไร ที่ผ่านมา สำนักพิมพ์ไทยรัฐ…
ชมอย่างไรไม่ให้เหลิง ตำหนิอย่างไรไม่ให้จม
หากคุณทำงานมาสักระยะหนึ่ง ดูแลตัวเอง ผลงาน และสกิลต่าง ๆ ได้ดี องค์กรจะเริ่มมอบหมายให้คุณดูแลคนอื่นบ้าง เพราะเขารู้สึกว่าคุณทำหน้าที่ตรงนี้ได้ดีแล้ว การเติบโตขึ้นไปคือการที่จะได้เป็นหัวหน้านั่นเอง การเป็นหัวหน้ามีสองเรื่องที่คุณต้องทำอย่างสม่ำเสมอ…
Expectation Management ตอน 1 จัดการกับการคาดหวัง บทเรียนจากคนทำร้านอาหาร สม่ำเสมอหรือดีขึ้น?
มีคนบอกว่า มนุษย์จะมีความสุข เมื่อได้ตามสิ่งที่คาดหวัง และจะมีความทุกข์ หรือโมโห เมื่อไม่ได้ตามที่คาดหวังไว้ Reality Expectation = Happiness…
วิธีรับมือกับข่าวลบใน Social Network
เปิด Social Network ช่วงนี้มีทั้งข่าวให้หวาดกลัว แถมยังมีข่าวที่เพื่อนแชร์ด้วยความหวั่นใจ มาฟังวิธีรับมือกับพลังลบให้คุณยังมีแรงไปต่อได้ ท่ามกลางข่าวสารที่ไม่เป็นใจจากทุกทิศทาง ใน The Oganice…
เรามีปัญหาที่ต้องแก้มากเกินไปหรือเปล่า? 3 วิธีลดปัญหาเพื่อโฟกัสการแก้ไขปัญหา
“ปัญหา” สิ่งที่เราต้องเจอกันทุกวัน บางคนชอบแก้ปัญหา บางคนชอบดอง บางครั้งคนอื่นนำปัญหามาปรึกษาหรือให้เราช่วยแก้ ในทางกลับกันเมื่อเรามองคนอื่น อาจมองว่าคนอื่นมีปัญหาที่เยอะกว่าเรามากและสามารถแก้ไขได้ ส่วนตัวเรามีไม่กี่อย่างและเริ่มคิดว่าควรแก้ปัญหาให้ได้มากกว่านี้หรือเปล่า สำหรับคนที่มีปัญหาเยอะ มีเรื่องให้ต้องแก้ไขมาก…
3 เรื่องที่ต้องเข้าใจ เพื่อให้งานเดินไปข้างหน้า
ประโยคที่คนที่อยู่ในแวดวงขายของ ให้คำปรึกษา หรือธุรกิจบริการต่าง ๆ มักจะได้ยินและมีโอกาสพูดเอง ต้องเคยพูดคำว่า “ลูกค้าคือพระเจ้า” ซึ่งเมื่อใดก็ตามที่คุณพูดคำนี้มักมีความย้อนแย้งอยู่ในตัว เมื่อคุณพูดคำนี้แสดงว่าข้างในของคุณขณะนั้นรู้สึกโต้แย้ง แต่คุณทำอะไรไม่ได้จึงทำตามไปเพราะเขาคือ…
เคล็ดลับการทำงานกับเจ้านายหลากหลายไอเดีย
แชร์เคล็ดลับการทำงานกับเจ้านายที่หลากหลายไอเดีย จะทำอย่างไรไม่ให้รู้สึกเหนื่อย หรือสำหรับคนที่มีไอเดียพรั่งพรูและอยากได้ใครสักคนมาช่วยทำไอเดียนั้นให้เกิดขึ้นจริง จะต้องทำอย่างไรดี วันนี้เรารวบรวมวิธีมาฝาก 1. คุณต้องเป็นผู้ฟังที่ดี คนที่มีไอเดียเยอะ ๆ เขาต้องการนำสิ่งที่อยู่ในหัวออกมาเป็นเรื่องเป็นราว…