Trending News

Subscribe Now

ทะเลาะให้เป็นแล้วจะรู้ใจกันมากขึ้น

ทะเลาะให้เป็นแล้วจะรู้ใจกันมากขึ้น

Podcast | The Organice

การเผชิญหน้ากับปัญหา ย่อมดีกว่าการหนีปัญหาหรือการซุกปัญหาเอาไว้ก่อน ซึ่งผลตามมาภายดูจะหนีไม่พ้น 2 ประเด็นคือ ปัญหานั้นอาจจะบานปลายใหญ่โตไปถึงคนที่ไม่ได้เกี่ยวข้อง หรืออาจจะไปกระทบกับ “ความชื่อใจ ความไว้วางใจ” ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญของการทำงานและความสัมพันธ์อื่นที่นอกเหนือจากเรื่องงานไปด้วย

ดังนั้น การทะเลาะ กัน อาจถือได้ว่าเป็นรูปแบบหนึ่งของการเผชิญหน้ากับปัญหาอย่างเปิดเผย

หากมองแบบนี้แล้ว การมีบทสนทนาหนัก ๆ อาจจะไม่ใช่ “จุดจบ” แต่อาจเป็น “จุดเริ่มต้น” ของการเปิดพรมขึ้นมา ยกเอาปัญหาขึ้นมามองกันจริง ๆ จัง ๆ แล้วหาทางออกก็เป็นได้

แต่การทะเลาะกัน หรือการยกประเด็นหนัก ๆ ขึ้นมาพูดกันก็ถือเป็นเรื่องยากที่จะจัดการได้

ดังนั้นมี 6 เรื่องสำคัญที่ต้องทบทวน และพยายามยั้งใจให้นึกถึงเรื่องเหล่านี้บ่อย ๆ เพื่อให้การทะเลาะกัน มีผลลัพท์ที่ดีมากกว่าแค่การตีกันแล้วมีแต่ความบาดหมางใจกันไป

1. เราต้องการอะไรจากการสนทนานี้ ?

ทบทวนตัวเองให้ดีว่าการพูดคุยครั้งนี้เราต้องการอะไร ซึ่งหลักใหญ่ใจความมักจะมีอยู่ 3 หัวข้อใหญ่ๆ คือ

– ต้องการบอกความไม่พอใจ ดังนั้นหากอีกฝ่ายไม่มีคำตอบหรืออาจจะตอบมาไม่ตรงใจ ก็ถือว่าไม่ใช่เรื่องผิดคาด
– ต้องการรู้เหตุผลหรือการชี้แจงของอีกฝ่าย ดังนั้นคุณต้องฟัง เมื่ออีกฝ่ายกำลังชี้แจง อย่าแทรกอย่าตัดบท เพราะนี่คือสิ่งที่คุณต้องการ
– ต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลง ดังนั้นคุณต้องเปิดใจแนวทางแก้ไขของอีกฝ่าย และต้องพยายามคิดด้วยว่าคุณจะมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงนี้อย่างไรบ้าง

2. เรากำลังพูดคุยกับใคร

มองคนตรงหน้าให้ดี ว่าคนคนนี้คือ หัวหน้าของเรา คนในครอบครัว คนรัก คนที่เราแคร์ เมื่อเป็นคนที่เรารู้ว่ามีความสำคัญในชีวิต เราจะระมัดระวังคำพูดอากัปกิริยาของเรา ตรงกันข้ามหากคู่สนทนาของเราคือคนที่เราแค่ต้องการให้เค้าทำให้ถูกต้อง อาจเป็นคนที่เราไม่เคยรู้จักมาก่อน เมื่ออีกฝ่ายตอบกลับมาไม่ดีอย่างที่เราคิดไว้ก็จะได้เข้าใจว่านั่นเป็นเพราะเขาไม่รู้จักเรามาก่อน เขาจึงปฏิบัติกับเราอย่างนั้น

3. จบเป็นเรื่องๆ และอยู่ในประเด็นเสมอ

ต้องตอบให้ได้ว่า “เดี๋ยวนะ …. เรากำลังคุยกันเรื่องอะไรอยู่” พูดได้พูดออกมาเลย เช่น ฉันไม่พอใจที่เธอใช้เสียงแบบนี้กับฉัน ฉันไม่พอใจที่งานออกมาไม่ตรงตาม deadline ทำไมงานถึงผิดพลาดขนาดนี้ ทำไมวันนี้ไม่ติดต่อมาเลย

เพื่ออะไร?
– เพื่อให้อยู่ในประเด็น ไม่หลงไปเรื่องอื่นที่ไม่เกี่ยวกัน พูดคุยกันทีละเรื่อง ให้จบเป็นเรื่อง ๆ ไป
– เพื่อหัวใจสำคัญเลยคือ เรากำลังถกเถียงกันในเรื่องพฤติกรรมที่เราไม่ชอบใจ เรากำลังเถียงกันเพราะเราไม่ขอบผลของงาน เพราะสิ่งที่สำคัญมาก ๆ ที่จะทำให้เราผิดใจกันขึ้นมาจริง ๆ และมองหน้ากันไม่ติดคือ “เราไม่ได้ถกเถียงกันเรื่องตัวตนของอีกฝ่าย”

เพราะเมื่อไหร่เราไปเผลอไปทำให้การทะเลาะนี้เป็นการตัดสินตัวตนของอีกฝ่าย เราจะมองหน้ากันไม่ติดทันที

ข้อนี้จะทำได้ยาก ถ้าเราเป็นคนซุกเรื่องที่ไม่พอใจไว้มาก ๆ เราจะเราทุกเรื่องผสมรวมกัน จนแยกไม่ออกว่าเรากำลังทะเลาะเรื่องอะไร

4. หลีกเลี่ยงคำต้องห้าม

คำพูดก็เป็นอาวุธได้ คำพูดที่ทิ่มแทงและต้องห้ามสำหรับการทะเลาะกันมีอะไรได้บ้าง
คำพูดต้องไม่หยาบคาย
คำพูดประชดประชัน
คำพูดโกหก ทั้งเรื่องข้อมูล และเรื่องความรู้สึก

ซึ่งนอกจาก 3 คำนี้ไม่เป็นประโยชน์กับการสนทนาแล้ว ยังจะทำให้สถานการณ์แย่ลงไปเพราะเป็นคำที่ทำให้อารมณ์โกรธ ไม่พอใจทบทวีคูณเข้าไปอีก

5. ต้องมีพักยก

นักมวยยังพักยกได้ ถ้าเราเริ่มรู้สึกว่าควบคุมอารมณ์ไม่ได้แล้ว เราอาจจะบอกคู่สนทนาตรง ๆ เลยก็ได้ว่าตอนนี้ขอพักก่อน หรืออาจจะพักด้วยการหยุดฟังอีกฝั่ง  ช่วงพักนอกจากจะเพื่อให้อารมณ์จางลง เราจะมีเวลาทบทวนตั้งหลักกันได้อีกสักนิด

6. อย่าค้างคา ถ้าจบได้ควรจบ

แต่ถ้าไม่จบก็ต้องรู้ว่าไม่จบเพราะอะไร เพราะเหนื่อยแล้ว เพราะคิดไม่ออก เดี๋ยวมาคุยต่อ เคล็ดลับคือใครจบก่อนคนนั้นชนะ

6 เรื่องนี้หากควบคุมได้ คุณจะอยู่ในประเด็น และโต้เถียงกันในเรื่องที่ค้างคาใจ ไม่ได้ทะเลาะกันที่ตัวตนของอีกฝ่าย

ถ้าทะเลาะเป็นแล้ว ยิ่งทะเลาะบ่อยๆ ทะเลาะให้เป็น จะทำให้เรามีความสัมพันธ์ที่ดีขึ้น คือเราได้รู้จักอีกฝ่ายในมุมที่เห็นไม่ตรงกัน ซึ่งดีกว่าการอยู่กันอย่างราบรื่น พอมีปัญหาเกิดขึ้นเราไม่รู้เลยว่าจะรับมือกับปัญหาต่าง ๆ และกลับมาสู่ภาวะปกติได้อย่างไร

ติดตามสาระการจัดการดี ๆ กับ The Organice Podcast ที่จะมาชวนคุณพูดคุยกัน ว่าด้วยเรื่องการจัดการตั้งแต่เรื่องเล็กๆ ไปจนถึงเรื่องใหญ่ๆ ให้ชีวิตของคุณ  Nice ขึ้นได้ทุกวัน อัพเดทกันได้ทุกวันศุกร์ที่ www.creativetalklive.com หรือ Subscribe กันได้ที่ CREATIVE TALK Podcast ในช่องทางที่คุณสะดวกกันได้เลย

Related Articles

ทำงานกับ Partner ยังไงให้ได้งาน ได้เพื่อน และได้เงิน

ในการทำงานเราต้องคุยกับคน 3 กลุ่ม คือเพื่อนร่วมงานในออฟฟิศคือคนที่ช่วยกันทำงานจนสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนรวมงาน น้องในทีมหรือเจ้านาย กลุ่มที่สองคือลูกค้า คนที่เราต้องแก้ปัญหาด้วย Product หรือ...
Podcast | The Organice

6 ทริคดึงเวลากลับจากโทรศัพท์มือถือ

ยุ่งจริงจัง ยุ่งจนไม่มีเวลาพักผ่อน แต่ยังพอจะอัพสเตตัสบอกเพื่อน ๆ ได้ แสดงว่ายังพอมีเวลาเหลืออยู่บ้าง หรือเวลาที่เราคิดว่าหายไป อาจจะมาตกหล่นอยู่แถว ๆ social...
Podcast | The Organice

Expectation Management ตอน 1 จัดการกับการคาดหวัง บทเรียนจากคนทำร้านอาหาร สม่ำเสมอหรือดีขึ้น?

มีคนบอกว่า มนุษย์จะมีความสุข เมื่อได้ตามสิ่งที่คาดหวัง และจะมีความทุกข์ หรือโมโห เมื่อไม่ได้ตามที่คาดหวังไว้ Reality Expectation = Happiness…

Entrepreneur | Morning Call | Podcast
eleifend ut justo dolor consectetur libero