จะทำอย่างไรเมื่อเราต้องเผชิญหน้ากับใครสักคนเพื่อที่จะบอกความจริงในสิ่งที่เขาไม่อยากฟัง หรือจะตำหนิใครซักคน จะพูดอย่างไรให้ชัดเจน มีเหตุผล และได้ผลลัพท์ไปในทางที่ดีขึ้น จากบรรยายของ Simon Sinek ได้บอกเทคนิคการพูดกับคนเมื่อต้องเผชิญหน้าด้วยหลัก F.B.I. คือ
- F คือ Feeling บอกเขาว่าเรารู้สึกอย่างไรเมื่อเขาทำเช่นนั้น
- B คือ Behavior พฤติกรรมอะไรที่เขาทำแล้วเรารู้สึกเช่นนั้น
- I คือ Impact จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าเขายังทำพฤติกรรมเช่นนั้นอีกต่อไปในอนาคต
ลองฟัง EP นี้ เพื่อพัฒนาตัวคุณเองและเพิ่มทักษะการเผชิญหน้าและพูดคุยได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ภาพจาก Jake Ingle on Unsplash
ฟังพอดแคสต์ Creative Talk Podcast ได้ทุกช่องทาง
Related Articles
หุ่นยนต์ส่งอาหารที่น่าจับตามอง
บทความจาก Fast Company “8 Robots Racing To Win The Delivery…
5 เคล็ดลับเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน
วันนี้อยากจะมาชวนคุยเรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานหรือ Productivity Hack โดยอิงข้อมูลจาก Fast Company ในหัวข้อ “The Secret Of…
3 เรื่องที่ต้องเข้าใจ เพื่อให้งานเดินไปข้างหน้า
ประโยคที่คนที่อยู่ในแวดวงขายของ ให้คำปรึกษา หรือธุรกิจบริการต่าง ๆ มักจะได้ยินและมีโอกาสพูดเอง ต้องเคยพูดคำว่า “ลูกค้าคือพระเจ้า” ซึ่งเมื่อใดก็ตามที่คุณพูดคำนี้มักมีความย้อนแย้งอยู่ในตัว เมื่อคุณพูดคำนี้แสดงว่าข้างในของคุณขณะนั้นรู้สึกโต้แย้ง แต่คุณทำอะไรไม่ได้จึงทำตามไปเพราะเขาคือ…
9 ความลับของการเล่าเรื่อง (Storytelling) สะกดใจคนฟัง
ถ้าเรื่องราวต่าง ๆ มีความสำคัญขนาดเปลี่ยนความคิดของเราได้ สามารถเปลี่ยนคนธรรมดาให้เป็นฮีโร่หรือตัวร้ายได้ เราลองมาเรียนรู้การเล่าเรื่องกันดีกว่า อย่างที่ได้กล่าวไปในตอนที่แล้วไว้ว่าการเล่าเรื่องไม่ได้จำกัดแค่การพูดเท่านั้น แต่เราสามารถใช้การแต่งตัว แต่งหน้าเล่าเรื่องให้คนอื่นรู้ได้ว่าเราเป็นคนยังไง โดยมี 9…
Expectation Management ตอน2 ทำของดีมากไปก็เท่านั้น ถ้าพลาดแค่สิ่งเดียว
มาต่อกันในตอนที่สองนะครับ ซึ่งเรื่อง Expectaton Management หรือการจัดการกับความคาดหวังนี้ถ้าใครยังไม่ได้อ่านตอนแรก แนะนำให้ไปลองอ่านดูก่อนนะครับ Expectation Management ตอน 1 จัดการกับการคาดหวัง…
ดีไซน์อะไรบ้างที่ไม่เวิร์ก แต่ก็ใช้จนเคยชิน
อุปกรณ์หลายชิ้นที่อยู่รอบตัว อาจไม่ได้มีการออกแบบที่ดีไปทุกอัน แต่น่าแปลกที่ทำไมเรายังใช้มันอยู่ทุกวันอย่างเคยชิน Design You Don’t See EP 46 นี้ จะมาพูดคุยเกี่ยวกับการออกแบบอุปกรณ์…
ฝึกพูด 4 คำเพื่อเป็นคนน่ารักในทุกสถานการณ์
เคล็ดลับมัดใจลูกค้า ในช่วงเวลาเศรษฐกิจขาลง
ในช่วงเวลาเศรษฐกิจชะลอตัว เราจะคุยกับลูกค้าอย่างไรให้เข้าใจสถานการณ์เสนองานที่เหมาะสมได้ โดยที่ลูกค้าไม่อึดอัดและผ่านช่วงเวลายากๆ ไปด้วยกัน Photo by Zuzana on Unsplash
เทคนิคเขียน Contents ให้น่าสนใจ – ทำไมความคิดจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ
มีคนรู้จักใน Facebook ถามว่า พี่เก่งมีเทคนิคในการเขียนคอนเทนต์อย่างไร ทั้งสเตตัส เฟซบุ๊ก บล็อก การเขียนสเตตัสของผมแต่ละครั้งจะเขียนยาวจนคนแซว ซึ่งความสนุกของการเขียนสเตตัสยาว ๆ…