Trending News

Subscribe Now

รู้จักประเภทของ Influencer เลือกใช้อย่างไรให้ปัง คนฟังอินตาม

รู้จักประเภทของ Influencer เลือกใช้อย่างไรให้ปัง คนฟังอินตาม

Article | Digital marketing

เมื่อพูดถึงการใช้ Influencer ในการโปรโมตแบรนด์ หลายคนจะนึกภาพว่า Influencer นั้นต้องมีฐานแฟนคลับติดตามจำนวนมาก ถึงจะทำให้คนรู้จักและเข้าถึงแบรนด์สำเร็จตามเป้าที่ตั้งไว้

ที่กล่าวมาก็มีส่วนอยู่บ้าง แต่อาจจะไม่ใช่ทั้งหมด เพราะในความเป็นจริงแล้ว เหล่า Influencer นั้นมีหลายระดับต่างกันไป การนำไปใช้ก็มีวัตถุประสงค์ไม่เหมือนกัน ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักก่อนว่า Influencer คืออะไร

Influencer คืออะไร?

Influencer คือ กลุ่มคนที่มีอิทธิิพลต่อความคิิดและการตัดสินใจของกลุ่มเป้าหมาย ดังนั้น การนำ Influencer มาใช้ในการตลาดก็เพื่อจะสื่อสารสิ่งที่แบรนด์อยากพูดไปถึงกลุ่มเป้าหมายผ่านพลังเสียงของบุคคลที่สาม ทำให้กลุ่มเป้าหมายเกิดการรับรู้ สนใจ ติดตาม และสร้างเชื่อมั่นได้มากกว่าการที่แบรนด์สื่อสารทางเดียว

อย่างที่เกริ่นไปแล้วว่า Influencer มีหลายประเภท แบ่งตามระดับ วันนี้เราเลยจะมาสรุปให้เข้าใจง่าย จากภาพนี้เลย


ภาพจาก twfdigital.com

Influencer แบ่งเป็น 3 ประเภท

  1. Celebrity คือ กลุ่มคนดังที่มีจำนวนคนติดตามเยอะมาก ๆ ตั้งแต่ 1 แสนคนขึ้นไปจนถึงหลักล้าน เช่น ดารา เซเลบริตี้ ไฮโซ เป็นต้น ดังนั้น Influencer กลุ่มนี้เหมาะสำหรับใช้เพื่อให้เกิดการรับรู้สินค้าหรือแบรนด์ในวงกว้างแบบ เน้นยอดการเข้าถึงจำนวนมาก ๆ เป็นการสร้าง Awareness ที่เป็นแบบ Mass Awareness ไม่เน้นเจาะจงกลุ่มใด หรือเฉพาะเรื่องใดเรื่องหนึ่ง

  2. Macro Influencer คือ กลุ่มคนที่มียอดติดตามรองลงมา อยู่ในระดับ 1 แสนคนขึ้นไป แต่มีความสนใจเฉพาะกลุ่มแคบลงมา เช่น เกี่ยวกับความสวย ความงาม สุขภาพ ท่องเที่ยว เทคโนโลยี เป็นต้น ดังนั้น Influencer กลุ่มนี้เหมาะสำหรับการใช้สร้าง Awareness ให้กับแบรนด์ เช่นเดียวกับกลุ่ม Celebrity สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้จำนวนมาก แต่เจาะจงกลุ่มความสนใจมากขึ้น

  3. Micro Influencer คือ กลุ่มคนที่มียอดติดตามตั้งแต่ 5,000 ถึง 1 แสนคน Influencer กลุ่มนี้ถึงแม้ยอดคนติดตามจะไม่มาก แต่มีอิทธิพลและโน้มน้าวให้ตัดสินใจซื้อได้มากกว่า และเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ค่อนข้าง Niche ดังนั้น กลุ่มนี้เหมาะกับการใช้เพื่อสร้าง Engagment ให้กับแบรนด์นั่นเอง

Macro Influencer vs. Micro Influencer ใช้แบบไหนดี?

ก่อนอื่น… ‘วัตถุประสงค์หลักในการสื่อสารของแบรนด์เราคืออะไร?’ ลำดับของการสื่อสารตอนนี้เราอยู่ในขั้นไหน หากเป็นแบรนด์ใหม่ ต้องการให้คนรู้จักสินค้าเป็นจำนวนมาก ๆ ในวงกว้าง ควรการใช้ Macro Influencer ในเริ่มแรกจะได้ผลดี

อย่างไรก็ตาม การได้เห็น ได้ยินเพียงอย่างเดียวอาจยังไม่เพียงพอ เพราะสิ่งสำคัญคือ เราต้องการให้คนมีส่วนร่วมกับแบรนด์ ดังนั้น การใช้ Micro Influencer เข้ามาช่วยเสริมพลังในการสื่อสาร การบอกต่อในกลุ่มคนเล็ก ๆ เหมือนเพื่อนบอกต่อเพื่อน ทำให้เกิดการ Like Comment Share และโน้มน้าวกลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่า

ถ้าเปรียบเทียบให้เห็นภาพแบบง่าย ๆ ก็เหมือนกับเวลาเราเห็น ดารา ศิลปิน หรือคนที่เราชื่นชอบ ใช้สินค้าชนิดนี้อยู่ แต่จริง ๆ คงยังไม่ติดสินใจซื้อ จนกระทั่งเพื่อน พ่อแม่ พี่น้อง หรือคนใกล้ชิด บอกว่า “เออ ใช้ดีจริง เราก็ใช้อยู่” ถึงตอนนี้เราอาจจะเกิดความอยากซื้อขึ้นมาทันที เพราะดูน่าเชื่อถือได้และคนใกล้ตัวก็ใช้

สรุปแล้ว จะเลือกใช้ Influencer แบบไหนให้ปัง ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ต้องดูที่วัตถุประสงค์การสื่อสารก่อน และจังหวะว่าคนรู้จักแบรนด์มากน้อยแค่ไหนแล้ว หลังจากนั้นจึงเลือกใช้ Influencer ให้เหมาะสมกับแต่ละแคมเปญ ใช้ Macro Influencer เพื่อสร้างการรับรู้ และตบท้ายด้วย Micro Influencer เพื่อคอยกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจซื้ออีกที

ข้อมูลอ้างอิงจาก: Tellscore, twfdigital.com 

“Empower Your Business with Influencer Marketing”
สร้างพลังการตลาดให้ธุรกิจคุณด้วย influencer

คลาสเรียนและ Workshop สร้างความเข้าใจ เพื่อนำไปใช้ในงานได้จริง

influencer marketing

ลองดูรายละเอียดและสมัครได้ที่นี่

คลิกเลย

บทความอื่นที่คุณอาจสนใจ

Related Articles

เตรียมลุ้น! เผยรายชื่อผู้เข้าชิง Thailand Zocial Awards 2020

Thailand Zocial Awards งานประกาศรางวัลโซเชียลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย จัดขึ้นเพื่อให้ความสำคัญกับโซเชียลมีเดียที่นับวันจะยิ่งมีอิทธิพลต่อภาคธุรกิจมากขึ้นในยุคที่เราขับเคลื่อนธุรกิจด้วยข้อมูล เพื่อยกระดับบรรทัดฐานการใช้โซเชียลมีเดีย โดยการมอบรางวัลคุณภาพ ที่ได้รับการยอมรับ จากคนในวงการโซเชียลมีเดีย รวมถึงการอัพเดทเทรนด์โซเชียลมีเดียแบบ…

Article | Creative/Design | Digital marketing

วิธีแปลก ๆ เพื่อหาไอเดียใหม่ ๆ แบบเหล่าเทพ

เชื่อหรือไม่ว่า สตีฟ จ๊อปส์ เอาเท้าจุ่มน้ำในชักโครกเวลาที่คิดงานไม่ออก.. ดังนั้น ลองเอาเท้าแช่ในโถชักโครกแบบสตีฟ จ๊อปส์ อาจจะทำให้ใครหลายคนที่คิดงาน ไม่ออก ได้พบวิธีใหม่แบบที่เหล่าเทพเค้าทำกัน......
Creative/Design | Morning Call | Podcast

บทสัมภาษณ์เอ็กซ์คลูซีฟกับคุณ Johnny Ng จาก หนังสือพิมพ์ฮ่องกง South China Morning Post

ในวันงาน CTC2020 ผมได้มีโอกาสพูดคุยกับหนึ่งใน speaker สำคัญที่บินตรงมาจากฮ่องกง คุณ Johnny Ng (จอนนี่ เอง)…

Article | Digital marketing
fringilla neque. ipsum quis, diam Praesent justo ut