วิกฤตขยะพลาสติกล้นโลกไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ยังคงเป็นปัญหาที่เรื้อรังมานานและมีปริมาณมากขึ้นทุกวัน… ซึ่งขยะพลาสติก 1 ชิ้น ใช้เวลาในการย่อยสลายนานถึง 450 ปี!!!
มาดูกันแบรนด์ต่าง ๆ จะตื่นตัวและมีส่วนร่วมในการปรับตัวต่อวิกฤติขยะที่กำลังเป็นวาระของโลกกันอย่างไรบ้าง ?
IKEA แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ดังสัญชาติสวีเดน ได้ออกมาให้คำมั่นสัญญาว่าจะยุติการจำหน่ายผลิตภัณฑ์พลาสติกใช้แล้วทิ้ง ภายในวันที่ 1 มกราคม 2020 พร้อมประกาศใช้กลยุทธ์ “People and Planet Positive” เป็นการดำเนินธุรกิจอย่างเป็นธรรมต่อส่ิงแวดล้อมและผู้คน
Cr. adweek
Lush แบรนด์สกินแคร์ออแกนิค ที่เน้นส่วนผสมหลักจากธรรมชาติ พร้อมสนองนโยบายเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เข้าร่วมการรณรงค์งดใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติก ด้วยการสร้างสรรค์สินค้าออกมาในรูปแบบของบาธบอม, ยาสีฟันอัดเม็ด, แชมพูแบบก้อน และอื่น ๆ อีกมากมาย เพื่อลดการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติก นอกจากนี้ Lush ยังมีการนำขวดและกระป๋องมารีไซเคิล และเข้มงวดกับการนำผลิตภัณฑ์ไปทดลองกับสัตว์อีกด้วย
Adidas ก็ขอเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ร่วมลดปริมาณขยะ โดยการนำเอาขยะจากใต้ท้องทะเลมาผลิตเป็นรองเท้า Ultraboost ซึ่งรองเท้าแต่ละข้าง ใช้ขวดน้ำพลาสติกประมาณ 11 ขวด และภายในปีหน้าก็จะมีการเปลี่ยนมาใช้ถุงกระดาษในการซื้อขายแทน เพราะสามารถช่วยลดการใช้ถุงพลาสติดได้ถึง 70 กว่าล้านถุงเลยทีเดียว
Cr. businessinsider
Broccoli Revolution ร้านอาหารมังสวิรัตที่มีวิธีการปฏิวัติเล็ก ๆ ในการใส่ใจปัญหาสิ่งแวดล้อมขอบอกลาพลาสติกด้วยบรรจุภัณฑ์ที่ได้จากธรรมชาติด้วยการนำก้านผักบุ้งมาใช้แทนหลอด และยังมี หลอดแก้ว, หลอดสแตนเลสชุดพกพา รวมถึงหลอดไม้ไผ่ที่ใช้ได้สูงสุดถึง 100 ครั้ง
Siam Discovery จัดแคมเปญ “ลด-ละ-เลิก” แจกฟรีหลอดสแตนเลสจำนวน 5,000 หลอด ถึงสิ้นเดือนมิถุนายน 2561 ที่ Ecotopia ชั้น 4 เพื่อเป็นการกระตุ้นการลดใช้หลอดพลาสติดโดยไม่จำเป็น และยังมีการรวบรวมผลิตภัณฑ์ Eco-friendly เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงเวิร์กชอปต่าง ๆ ให้ทำกิจกรรมสนุก ๆ ให้ไปได้เปิดโลกใบใหม่ลดใช้พลาสติกกันด้วย