Trending News

Subscribe Now

ลักษณะการทำงานที่ลูกค้าและเจ้านายต้องการ

ลักษณะการทำงานที่ลูกค้าและเจ้านายต้องการ

Morning Call | Podcast

เคยคิดไหมว่าเวลาที่เราต้องไปเสนองานให้ลูกค้าหรือเจ้านายฟัง ผู้ฟังเขาฟังอะไรจากผู้พรีเซนต์? วันนี้เราจะมาพูดถึงลักษณะการทำงานที่ลูกค้าและนายจ้างต้องการให้ฟังกันว่าเป็นอย่างไรกันบ้าง

คนส่วนใหญ่เวลาที่นำเสนองานให้ลูกค้าหรือเจ้านายฟัง มักจะนำเสนอ “What” คือการพูดว่ามันคืออะไร ดีไซน์หรืองานที่ไปขายลูกค้าคืออะไร ฟังก์ชันของมันคืออะไร เช่น หากเป็นคอมพิวเตอร์ก็จะนำเสนอว่า หน้าจอเป็นสี่เหลี่ยม สามารถฉายภาพได้ เป็นต้น

แต่สิ่งที่ผู้ฟังจะคิดเกี่ยวกับการนำเสนองาน เขามักจะตั้งคำถามว่า สิ่งนี้จะดีจริงไหม? คุ้มค่าหรือเปล่า? ซึ่งการนำเสนอข้างต้นอาจไม่ตอบโจทย์ในสิ่งที่พวกเขาต้องการ

ดังนั้น การพรีเซนต์ที่จะทำให้ลูกค้าหรือเจ้านายสนใจได้

คือการพูดถึง “Why” นั่นเอง

การนำเสนอ Why คือ การพูดถึงเหตุผล หรือจุดประสงค์ของสิ่งที่นำเสนอว่า ทำไมต้องมีสิ่งนี้ ทำไมต้องซื้อสิ่งนี้ เช่น เป็นจอ LCD เพื่อจะให้มันบาง ถนอมสายตา หรือ ต้องใช้ความแรงของแรมเท่านี้เพราะมันจะทำให้ประมวนผลเร็วขึ้น เหมาะสมกับการทำงาน เป็นต้น

วิธีนี้ใช้ได้ดีกับการขายหรือการนำเสนองานในทุกสายงาน ยิ่งเวลาเป็นงานที่เราดีไซน์เอง การพูดถึงเหตุผลเป็นสิ่งที่ลูกค้าอยากได้ยิน ซึ่งบางครั้งมันอาจจะไม่ใช่สิ่งที่ตรงกับความต้องการดั้งเดิมของลูกค้าก็ได้

อย่ากลัวที่จะเสนอสิ่งที่ต่างจากบรีฟ เพราะนั่นอาจไม่ใช่สิ่งที่ลูกค้าต้องการทั้งหมด หรือบางครั้งตัวลูกค้าเองก็ไม่รู้ว่าความต้องการของตัวเองดีจริงหรือไม่ เช่น เวลาคุณเองอยากสร้างบ้าน คุณต้องการสระว่ายน้ำ แต่ความจริงคุณอาจจะไม่ได้ใช้งานมันบ่อย เมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาและพื้นที่ที่เสียไป อาจไม่คุ้มค่า ดังนั้นสถาปนิกที่คุณชื่นชอบ อาจเป็นคนที่บอกคุณถึงความจริงข้อนี้ และเสนอสิ่งใหม่ที่เข้ากับการใช้งานของคุณมากกว่า เช่นเดียวกันกับเวลาที่เจ้านายหรือลูกค้าสั่งงานคุณ เขาอาจจะคาดไม่ถึงในสิ่งที่ตัวเองต้องการจริงๆ ก็ได้เช่นกัน

ดังนั้น จงอย่ากลัวที่จะทำตามความคิดของคุณและบอกเหตุผลที่คุณเลือกทำแบบนั้น ลองสู้เพื่อสิ่งที่คุณเชื่อมั่นดูสักครั้ง ไม่แน่ว่าผลลัพธ์อาจจะออกมาดีก็ได้

ภาพจาก JESHOOTS.COM

ถอดความจาก: Morning Call Podcast โดยคุณเก่ง สิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม

เรียบเรียงโดย รมิตา ตั้งกุลบริบูรณ์

Related Articles

เทคนิคเคลียร์กองหนังสือที่ซื้อมาโดยวู่วาม

ผ่านช่วงสัปดาห์หนังสือมาได้ซักพัก หมดค่าเสียหายกันไปเท่าไหร่บ้างคะ แต่หลายครั้งเราก็อดใจไม่ได้จริง ๆ  แค่เดินผ่านร้านหนังสือ ขอให้ได้โฉบเข้าไปหน่อยเถอะ ลูบ ๆ จับ ๆ...
Podcast | The Organice

ทำไมมาสคอตจึงหน้าตาคล้ายกัน และทำให้เรารัก เราหลง

Design You Don’t See Ep 48 นี้ เราชวนคุณมาสังเกตกับเจ้าตัวมาสคอตหรือตุ๊กตาที่เป็นสัญลักษณ์แทนแบรนด์ต่าง ๆ เราจะพบว่ามาสคอตมักจะมีลักษณะบางอย่างที่คล้าย…

Design You Don't See | Podcast

วิธีแปลก ๆ เพื่อหาไอเดียใหม่ ๆ แบบเหล่าเทพ

เชื่อหรือไม่ว่า สตีฟ จ๊อปส์ เอาเท้าจุ่มน้ำในชักโครกเวลาที่คิดงานไม่ออก.. ดังนั้น ลองเอาเท้าแช่ในโถชักโครกแบบสตีฟ จ๊อปส์ อาจจะทำให้ใครหลายคนที่คิดงาน ไม่ออก ได้พบวิธีใหม่แบบที่เหล่าเทพเค้าทำกัน......
Creative/Design | Morning Call | Podcast
justo risus eleifend quis ut amet, libero. felis mattis ante. neque. Nullam