Trending News

Subscribe Now

ลักษณะการทำงานที่ลูกค้าและเจ้านายต้องการ

ลักษณะการทำงานที่ลูกค้าและเจ้านายต้องการ

Morning Call | Podcast

เคยคิดไหมว่าเวลาที่เราต้องไปเสนองานให้ลูกค้าหรือเจ้านายฟัง ผู้ฟังเขาฟังอะไรจากผู้พรีเซนต์? วันนี้เราจะมาพูดถึงลักษณะการทำงานที่ลูกค้าและนายจ้างต้องการให้ฟังกันว่าเป็นอย่างไรกันบ้าง

คนส่วนใหญ่เวลาที่นำเสนองานให้ลูกค้าหรือเจ้านายฟัง มักจะนำเสนอ “What” คือการพูดว่ามันคืออะไร ดีไซน์หรืองานที่ไปขายลูกค้าคืออะไร ฟังก์ชันของมันคืออะไร เช่น หากเป็นคอมพิวเตอร์ก็จะนำเสนอว่า หน้าจอเป็นสี่เหลี่ยม สามารถฉายภาพได้ เป็นต้น

แต่สิ่งที่ผู้ฟังจะคิดเกี่ยวกับการนำเสนองาน เขามักจะตั้งคำถามว่า สิ่งนี้จะดีจริงไหม? คุ้มค่าหรือเปล่า? ซึ่งการนำเสนอข้างต้นอาจไม่ตอบโจทย์ในสิ่งที่พวกเขาต้องการ

ดังนั้น การพรีเซนต์ที่จะทำให้ลูกค้าหรือเจ้านายสนใจได้

คือการพูดถึง “Why” นั่นเอง

การนำเสนอ Why คือ การพูดถึงเหตุผล หรือจุดประสงค์ของสิ่งที่นำเสนอว่า ทำไมต้องมีสิ่งนี้ ทำไมต้องซื้อสิ่งนี้ เช่น เป็นจอ LCD เพื่อจะให้มันบาง ถนอมสายตา หรือ ต้องใช้ความแรงของแรมเท่านี้เพราะมันจะทำให้ประมวนผลเร็วขึ้น เหมาะสมกับการทำงาน เป็นต้น

วิธีนี้ใช้ได้ดีกับการขายหรือการนำเสนองานในทุกสายงาน ยิ่งเวลาเป็นงานที่เราดีไซน์เอง การพูดถึงเหตุผลเป็นสิ่งที่ลูกค้าอยากได้ยิน ซึ่งบางครั้งมันอาจจะไม่ใช่สิ่งที่ตรงกับความต้องการดั้งเดิมของลูกค้าก็ได้

อย่ากลัวที่จะเสนอสิ่งที่ต่างจากบรีฟ เพราะนั่นอาจไม่ใช่สิ่งที่ลูกค้าต้องการทั้งหมด หรือบางครั้งตัวลูกค้าเองก็ไม่รู้ว่าความต้องการของตัวเองดีจริงหรือไม่ เช่น เวลาคุณเองอยากสร้างบ้าน คุณต้องการสระว่ายน้ำ แต่ความจริงคุณอาจจะไม่ได้ใช้งานมันบ่อย เมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาและพื้นที่ที่เสียไป อาจไม่คุ้มค่า ดังนั้นสถาปนิกที่คุณชื่นชอบ อาจเป็นคนที่บอกคุณถึงความจริงข้อนี้ และเสนอสิ่งใหม่ที่เข้ากับการใช้งานของคุณมากกว่า เช่นเดียวกันกับเวลาที่เจ้านายหรือลูกค้าสั่งงานคุณ เขาอาจจะคาดไม่ถึงในสิ่งที่ตัวเองต้องการจริงๆ ก็ได้เช่นกัน

ดังนั้น จงอย่ากลัวที่จะทำตามความคิดของคุณและบอกเหตุผลที่คุณเลือกทำแบบนั้น ลองสู้เพื่อสิ่งที่คุณเชื่อมั่นดูสักครั้ง ไม่แน่ว่าผลลัพธ์อาจจะออกมาดีก็ได้

ภาพจาก JESHOOTS.COM

ถอดความจาก: Morning Call Podcast โดยคุณเก่ง สิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม

เรียบเรียงโดย รมิตา ตั้งกุลบริบูรณ์

Related Articles

เขียน Headline อย่างไรให้ได้ใจคนอ่าน – ตอนที่ 2/3 ของเทคนิคเขียน Contents ให้น่าสนใจ

ในบทความที่แล้วเราพูดถึง เทคนิคเขียน Contents ให้น่าสนใจ – ทำไมความคิดจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ ซึ่งเน้นไปที่จุดเริ่มต้นของการเขียนด้วยวิธีคิด ในบทความนี้จึงเข้าสู่เรื่องของการเขียน Headline หรือหัวข้อ…

Morning Call | Podcast

จัดลำดับงานล้นมือ ด้วยกระดาษ POST-IT

"ช่วยด้วย ! งานเยอะไปหมดจนไม่รู้จะทำอะไรก่อนดี" ส่วนใหญ่คนที่ถามเรื่องนี้มักจะอยู่ในภาวะลมปราณใกล้จะแตกซ่านแล้ว คือเป็นช่วงที่งานล้นมือ งานมากกว่าปกติที่เคยเป็นมาก่อน ถ้างานเยอะจนกวนใจแบบนี้ สิ่งที่เราอยากชวนให้คุณทำคือปิดคอมพิวเตอร์และมือถือ แล้วกลับสู่วิธีการสามัญ นั่นคือ...
Podcast | The Organice

เปลี่ยนความคิด ชีวิตการทำงานก็เปลี่ยน

“อย่าทุ่มเทกับงานที่บริษัทมากจนเกินไปเพราะต่อให้เราทำงานให้บริษัทจนตายสุดท้ายบริษัทก็จะหาคนใหม่มาอยู่ดี” คุณคิดยังไงกับประโยคนี้ ?คิดว่าถูกหรือผิด? ในความเป็นจริงประโยคนี้มีทั้งส่วนที่ถูกและผิดอยู่ ส่วนที่ถูกคือ ถ้าเราป่วยจนต้องนอนโรงพยาบาลเป็นปี บริษัทก็จำเป็นต้องหาคนมาทำงานแทน เหมือนกับนาฬิกาที่ทำงานด้วยฟันเฟืองมากมาย ถ้าเฟืองหนึ่งพัง ก็จำเป็นต้องหาเฟืองอันใหม่มาเปลี่ยนเพื่อให้นาฬิกาสามารถกลับมาเดินได้เหมือนเดิม เพราะถ้ามัวแต่รอเฟืองเก่ามากลับมาใช้งานได้…

Morning Call | Podcast
efficitur. venenatis nunc suscipit id, commodo Donec eleifend fringilla dolor