จอดรถในห้างฯ เจอป้าย “ไม่รับผิดชอบ กรณีรถสูญหาย” ถ้ารถหายจริงๆ แล้วใครจะรับผิดชอบ? มาฟังเรื่องสิทธิและหน้าที่ที่เราต้องรู้แบบไม่น่าเบื่อกับอาจารย์มิก ผศ.ดร.ยุทธนา ศรีสวัสดิ์ CEO จาก iTAX … เพราะกฎหมายอยู่ใกล้แค่ลมหายใจ ไม่รู้ ไม่ได้แล้ว
Related Articles
ทำไมชุดผ่าตัดต้องเป็นสีเขียว
ชุดผ่าตัดเป็นหนึ่งในชุดที่ผู้คนไม่ได้เห็นกันบ่อยนัก ส่วนใหญ่เห็นจากภาพยนตร์หรือซีรีส์และหลายคนเมื่อดูแล้วอาจจะเกิดความสงสัยว่า ทำไมชุดผ่าตัดถึงต้องเป็นสีเขียวหรือสีฟ้าด้วย? ทำไมถึงไม่เป็นสีแดง สีเหลือง หรือเป็นสีขาว ซึ่งเป็นสีที่พบเห็นได้ทุกที่ในโรงพยาบาล หลายคนตั้งข้อสังเกตว่าเวลาผ่าตัดจะมีเลือดออกจากคนไข้มากและเป็นไปได้ว่าเลือดเหล่านั้นจะเลอะไปโดนชุดผ่าตัด หากทำเป็นชุดผ่าตัดสีขาวก็อาจจะซักไม่ออก แต่ถ้าอย่างนั้น…
สี่แยกที่ไม่มีไฟจราจร ดีกว่าแยกที่มีไฟจราจร … จริงหรือไม่?
เคยสงสัยไหมว่า บางสี่แยกที่ไม่มีตำรวจ หรือไม่มีไฟจราจร รถจะวิ่งเร็วขึ้น? คุณสงสัยไม่ผิดครับ เพราะในต่างประเทศมีการออกแบบสี่แยกบนถนนใหม่ โดยเป้าหมายของการออกแบบก็เพื่อลดอุบัติเหตุ เหมาะสมสำหรับยานพาหนะทุกประเภท และแน่นอนคือรถติดน้อยลง และวิธีที่พวกเขาทำคือการนำเอาไฟจราจรออก…
ทำงานกับ Partner ยังไงให้ได้งาน ได้เพื่อน และได้เงิน
กำเนิดแฟรงเกนสไตน์
ครั้งที่แล้วเคยเล่าเรื่องของนิทานอาหรับราตรี เลยไปถึงคริสโตเฟอร์โคลัมบัสที่เป็นเรื่องราวที่เราไม่เคยรู้มาก่อน เรื่องราวที่เราเคยเชื่ออย่างหนึ่งและเข้าใจไปอีกอย่างหนึ่ง แล้วความเป็นจริงมันเป็นอีกอย่างหนึ่ง วันนี้ก็เลยอยากจะมาเล่าเรื่องสนุก ๆ ให้ฟังอีกเช่นเคย ว่าด้วยเรื่องของ “แฟรงเกนสไตน์” แฟรงเกนสไตน์…
รีวิวสกีที่ญี่ปุ่น และบทเรียนจากการทำงานแบบคนญี่ปุ่น
หลานคนอาจเคยเห็นภาพเพื่อน ๆ ไปเล่นสกี ขึ้นภูเขา เจอหิมะหนา ๆ ก็ต้องบอกว่ามันหนาวมาก ก่อนหน้านี้ผมเคยอยู่ที่อมเริกา ในเมืองที่มีหิมะตก เช่น…
จัดลำดับงานล้นมือ ด้วยกระดาษ POST-IT
บอกข่าวร้ายยังไง เมื่องานมีปัญหา
ในการทำงานไม่ว่าจะเตรียมการมาดีขนาดไหน ก็มักจะมีโอกาสเกิดเรื่องที่ไม่คาดคิดได้เสมอ ซึ่งอาจเกิดจากสิ่งที่คุณควบคุมได้หรือสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ แต่เมื่อเกิดความผิดพลาดขึ้น กฎเหล็กข้อหนึ่งสำหรับคนทำงานคือ ‘ใครบอกก่อนคนนั้นชนะ’ จริงแล้วไม่มีใครแพ้ ใครชนะในปัญหาที่เกิดขึ้น เพียงแต่ว่าสิ่งนี้เป็นหลักการให้ทุกคนสามารถนำไปใช้ เมื่อไหร่ก็ตามที่มีปัญหาเกิดขึ้น…
ลักษณะการทำงานที่ลูกค้าและเจ้านายต้องการ
เคยคิดไหมว่าเวลาที่เราต้องไปเสนองานให้ลูกค้าหรือเจ้านายฟัง ผู้ฟังเขาฟังอะไรจากผู้พรีเซนต์? วันนี้เราจะมาพูดถึงลักษณะการทำงานที่ลูกค้าและนายจ้างต้องการให้ฟังกันว่าเป็นอย่างไรกันบ้าง คนส่วนใหญ่เวลาที่นำเสนองานให้ลูกค้าหรือเจ้านายฟัง มักจะนำเสนอ “What” คือการพูดว่ามันคืออะไร ดีไซน์หรืองานที่ไปขายลูกค้าคืออะไร ฟังก์ชันของมันคืออะไร เช่น…