Trending News

Subscribe Now

อริญญา เถลิงศรี “อยากประสบความสำเร็จ ต้องเรียนรู้ที่จะออกแบบชีวิตตัวเอง”

อริญญา เถลิงศรี “อยากประสบความสำเร็จ ต้องเรียนรู้ที่จะออกแบบชีวิตตัวเอง”

Article | Entrepreneur

“คำตอบที่ต้องเข้าใจ เพื่อที่จะประสบความสำเร็จ คือ เราต้องออกแบบว่า เราต้องการเป็นใคร ทำอะไร เป็นอย่างไร”

แนวคิดที่คุณอริญญา เถลิงศรี Chief Capability Officer & Managing Director of SEAC (Southeast Asia Center) ได้กล่าวไว้บนเวที Creative Talk Conference 2020 

ทุกคนอยากประสบความสำเร็จ แต่การที่เราจะเริ่มสามารถเพิ่มศักยภาพ (Empower) ตัวเอง หรือขีดเส้นชีวิตตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการ พนักงานออฟฟิศ ไปจนถึงฟรีแลนซ์ เรามักจะคิดว่าหลายสิ่งเป็นอุปสรรคกับชีวิตเรา และหลายครั้งที่เราไม่สามารถเพิ่มศักยภาพตัวเองและอาชีพการงานได้ 

จริงแล้วการที่จะเพิ่มศักยภาพตัวเองได้ ไม่ได้มาจากหนังสือหรือสมัยที่อยู่ในมหาวิทยาลัย แต่ทุกสิ่งอยู่กับตัวเรา เพราะทุกวันนี้ไม่ใช่เรื่องของงานที่จะมาเปลี่ยนชีวิตส่วนตัวเรา แต่กลายเป็นว่าชีวิตจะไปเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานของเราได้อย่างไรมากกว่า 

เริ่มต้นด้วยการเข้าใจมิติต่าง ๆ ของชีวิต

คุณอริญญา กล่าวว่า อันดับแรกเราต้องเข้าใจมิติต่าง ๆ เกี่ยวกับ How ‘Life Change’ works ตอนนี้เราไม่ได้อยู่ในโลกใบเก่า ทุกวันนี้เทคโนโลยีเข้ามาผสมผสานปรับเปลี่ยนชีวิต ทำให้เราสามารถเลือกได้มากขึ้น จากภาพที่งานและชีวิตอยู่คนละครึ่ง กลายเป็นภาพของ Life กับ Work ที่อยู่ด้วยกัน ดังนั้นเราจึงต้องเข้าใจกับ 3 เรื่องนี้ก่อน

1. Technology & Life Integration

ต้องมาเริ่มมองว่า เทคโนโลยีจะช่วยให้เราประหยัดเวลา ประหยัดค่าใช้จ่าย และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้อย่างไร เพื่อที่จะเข้าใจว่าสิ่งที่เราทำในทุกวันนี้เป็นอย่างไร พลาดตรงไหน ต้องรู้จักนำเทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต

2. Work  Life Integration

วันนี้ไม่มีอีกแล้วกับชีวิตที่ทำงานตั้งแต่ 8 โมงเช้า ถึง 5 โมงเย็น สิ่งที่สำคัญคือเราเอางานกับชีวิตมาอยู่ร่วมกันได้อย่างไร ต้องยอมรับว่า เรายังต้องมีเวลาพัก เวลาเที่ยว เวลาสนุก ดังนั้น คนจึงต้อง Manage Distractions ให้ได้ เราจะจัดการชีวิตอย่างไร สร้างเป้าหมายแบบไหน เพื่อที่จะทำให้สำเร็จได้

3. Design Your Own Career

แล้วเราจะจัดการกับเรื่องเหล่านี้ได้อย่างไรเพื่อที่จะประสบความสำเร็จ? คำตอบคือ ต้องเริ่มเรียนรู้ที่จะออกแบบว่า เราต้องการเป็นใคร เป็นอย่างไร ทำงานอะไร เช่น หากเป็นผู้ประกอบการ ต้องเลือกแล้วว่าอยากอยู่ในอุตสาหกรรมไหนและอุตสาหกรรมนั้นใช้ Skills อะไรบ้าง ในขณะเดียวกันถ้าเป็นฟรีแลนซ์ อันตรายที่สุดคือ การเล่นบทบาทเดียว ต้องเริ่มมองหาหมวกหลาย ๆ ใบ เพราะความต้องการของลูกค้าไม่เท่ากัน ดังนั้น ต้องเริ่มหาวิธีเพิ่มทักษะและคุณค่าในตัวเอง และสำหรับคนที่เริ่มทำงาน เริ่มเข้าไปอยู่ในองค์กร อันดับแรกคือ เราต้องเป็น Dreamer ต้องฝันว่าเราอยากไปถึงจุดไหน และงานใดในองค์กรที่จะพาเราไปสู่ความฝันนั้น 

ซึ่ง คุณอริญญา ได้ให้คำตอบว่า สิ่งที่จะพาเราไปสู่ความฝันนี้ได้มีอยู่ 2 คำตอบ คือ การสร้างวิธีคิด (Mindset) และ ทักษะ (Skillset) เพราะความแตกต่างของคนไม่ได้เกี่ยวกับเรียนจบอะไรมา แต่อยู่ที่วิธีคิดของเขาเปลี่ยนไปหรือพาตัวเองให้เกิดวิธีคิดใหม่อย่างไร จากงานวิจัย 5 วิธีคิดนี้ ที่ทำให้เปลี่ยนคนในโลกนี้ได้ 

5 วิธีคิดเปลี่ยนคนให้ประสบความสำเร็จ

1. Growth Mindset

วิธีคิดที่เชื่อว่า ตัวเองสามารถที่จะพัฒนาและเกิดศักยภาพอะไรก็ได้ ถ้าเราทุ่มเท ทำงานหนัก และศึกษาอย่างหนัก โดยไม่ได้ผ่านจากการเข้าเรียนในห้องเรียนเท่านั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับพื้นฐานครอบครัวและการศึกษา 

2. Outward Mindset

ทุกคนในโลกมีความท้าทายในชีวิตและวิธีคิดไม่เหมือนกัน เมื่อเราไม่เข้าใจในจุดประสงค์ของแต่ละคน ก็จะเริ่มมีวิธีคิดที่เลือกคนที่เราจะเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งบางครั้งเราอาจจะพลาดหลาย ๆ สิ่งที่จะเอื้อให้การทำงานประสบความสำเร็จ แต่เราหยุดไว้ตรงนั้น เพียงเพราะเราไม่ชอบเขา ซึ่งนั่นเองทำให้เกิดข้อจำกัด ดังนั้น คนที่มี Outward Mindset เวิธีคิดของการเปิดใจให้กว้างขึ้นยอมรับกับความคิดเห็นที่แตกต่าง แต่สามารถนำไปสู่เป้าหมายเดียวกันได้อย่างดี

3. Learning Mindset

วิธีคิดที่อยากลุกขึ้นมา Challenge ตัวเอง ทุ่มเทกับการทำบางสิ่งเพื่อไปสู่อีก Level หนึ่ง การสร้างแรงผลักที่เริ่มด้วยการเข้าใจตัวเองว่า เราเท่านั้นที่จะผลักดันตัวเองให้อยากเรียนรู้และอยู่ในจุดที่สูงกว่าเดิม 

4. Agile Mindset

วิธีคิดที่การเอาชนะอุปสรรคที่เกิดขึ้น วันนี้ทำแบบนี้ไม่สำเร็จ พรุ่งนี้ก็หาวิธีอื่น วิธีคิดที่จะไม่พยายามหยุดที่คน ๆ เดียว เมื่อเรียนคนเดียวไม่สามารถทำให้รู้ได้หลากหลาย จะหาวิธีที่จะได้ Collaboration กับคนอื่น ๆ เพื่อที่จะเรียนรู้ได้เร็วขึ้น

5. Curious Mindset

วิธีคิดที่เอาตัวเองไปสู่โลกข้างนอก ที่มากกว่าการอ่านหนังสือ เป็นการวิ่งไปสู่เรื่อง “Unknow” ที่ยังไม่มีใครรู้มาก่อน

ดังนั้น 5  วิธีคิดนี้เป็นวิธีคิดที่เปลี่ยนโลกและนำไปสู่การออกแบบชีวิตตัวเองได้ คุณอริญญา ยังกล่าวอีกว่า สำหรับในปี 2020 ใครที่ตั้งใจไว้ว่าอยากจะเพิ่มศักยภาพให้ตัวเอง อยากจะก้าวไปสู่อีกจุดหนึ่งให้ได้ ยังไม่ต้องไปดูเรื่อง Knowledge แต่ให้กลับมาดูที่วิธีคิดก่อน จากนั้นค่อยถามตัวเองว่า แล้วเราอยากไปจุดไหน อยากทำอะไร ซึ่งเป็นเรื่องของ Skill ที่เป็นเรื่องไม่มีวันจบสิ้น

เราจะเปลี่ยน Mindset และ Skillset ได้อย่างไร?

เมื่อ Mindset เราปรับเปลี่ยน และฝึกต่อเนื่องในเรื่องของ Skill ไม่ว่าใคร จะทำงานมานานแค่ไหน จะเรียนจบอะไรมา จะสามารถทำได้หมด เริ่มต้นด้วยวิธีคิดเปิดประตูไปสู่โอกาส และทำสิ่งเหล่านี้

  1. เปลี่ยนวิธีการพูดกับตัวเอง เปลี่ยนจากคำว่า “ทำไม่ได้” เป็น “ลองใหม่ ทำได้” คือ การเปิดโอกาส
  2. เปลี่ยนภาษาหรือความคิดกับสิ่งที่ว่า “เราเรียนมาอย่างนี้” “เราโตมาแบบนั้น” “เราไม่ได้โอกาสแบบนี้ตอนเด็ก” เปลี่ยนสิ่งเหล่านี้
  3. เริ่มต้นด้วย Mindset ทีละตัว
  4. ทำทุกวัน
  5. เมื่อตัดสินใจจะเปลี่ยนวิธีคิดแล้ว ต้องหลีกเลี่ยงที่จะนำตัวเองไปอยู่กับคนที่มีความคิดแบบเดิม 
  6. พยายามทำให้เป็นนิสัย 
  7. พาตัวเองออกมาจาก Comfort Zone 

คุณอริญญา ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า วันนี้ลองตั้งคำถามกับตัวเองว่า เรารำคาญตัวเองตรงไหน และสิ่งไหนที่สำคัญต่อชีวิตเรา จงลุกขึ้นมาเปลียนชีวิตด้วยการปรับความคิด เรียนแล้วต้องลองทำ คือวิธีเดียวที่จะปรับ Skillset เราได้ เพราะสิ่งที่แตกต่างระหว่างเราในตอนนี้กับสิ่งที่เราต้องการจะไป คือ “สิ่งที่เราต้องทำ”

อ่านสรุปทุกบทความน่าสนใจจากงาน CTC2020 ได้ที่นี่!

Related Articles

“คนอวัยวะหมู” เทคโนโลยี “CRISPR” แก้ปัญหาอวัยวะขาดแคลนของมนุษย์

เรื่องของการที่นักวิทยศาสตร์ในปัจจุบันพยายามนำอวัยะของหมูมาแทนอวัยวะของมนุษย์ที่กำลังขาดแคลน การพยายามพัฒนาเทคโนโลยีหรือวิทยาศาสตร์ขนาดนี้ ทำมานานหลายสิบปีแล้ว เรื่องของคนอวัยวะหมู วิวัฒนาการของการที่มนุษย์พยายามที่จะนำอวัยวะหมูไปแทนที่อวัยวะของมนุษย์ที่กำลังขาดแคลน มีตัวเลขออกมาในอเมริกามีคนที่กำลังรออวัยวะอยู่ประมาน 1 แสนคน ในจีนมีมากกว่าถึง 2…

Morning Call | Podcast | Technology

เปลี่ยนการโปรโมทแบรนด์รูปแบบเดิม ๆ ด้วยการลงมือทำ 

สำหรับแคมเปญ “Paving for Pizza” จาก Domino’s pizza ของอเมริกา ที่อาสาซ่อมหลุมตามท้องถนนให้ โดยการให้ลูกค้าเป็นผู้แจ้งปัญหาผ่านเว็บแคมเปญ เพราะทางแบรนด์เข้าใจดีว่าการไปส่งพิซซ่าในสภาพถนนเป็นหลุมเป็นบ่อนั้นจะทำให้หน้าพิซซ่าเละ ซึ่งตอนนี้แบรนด์ได้ซ่อมถนนไปกว่า…

Article | Digital marketing
risus. elit. elementum ut fringilla leo. venenatis in libero