Trending News

Subscribe Now

4 Graphic Design ไอเดียสำหรับ Social Media ปี 2020

4 Graphic Design ไอเดียสำหรับ Social Media ปี 2020

Article | Creative/Design | Digital marketing

จากที่ทั้ง Pantone และ Shutterstock เปิดโพย Color Trends ของปี 2020 กันไปแล้วนะครับ โดยของ Shutterstock นั้นเป็น Color Trends Report 2020 ที่มี 3 สี Lush Lava (#FF4500), Aqua Menthe (#7FFFD4), Phantom Blue (#191970)

color trend 2020

ส่วน The Pantone Color of the Year 2020 นั้นเป็น Pantone 19-4052 Classic Blue

บทความนี้เลยรวบรวม 4 Graphic Design ไอเดียสำหรับ Social Media เพื่อปรับใช้ไปกับสีแห่งปีเหล่านี้ได้ต่อไปและช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับ feed ของกลุ่มเป้าหมายได้อีกด้วยครับ

1.Minimalism

แม้ graphic แนว minimal จะใช้กันมาหลายปีแล้ว เราได้เห็นหลาย ๆ แบรนด์ออกแบบเว็บไซต์หรือ landing page เป็นแนว minimal กันพอสมควร แต่ต้องยอมรับว่าบน Social media เราไม่ค่อยได้เห็นเท่าไหร่นะครับ อาจจะเป็นเพราะนักการตลาดและนักออกแบบเองกลัวว่าแนว minimal จะไม่สามารถดึงความสนใจให้กลุ่มเป้าหมายหยุดดูหรือลดความเร็วการไถ feed ลงไปได้ (หรือศัพท์ทางการที่เรียกว่า ‘Power of Thumb Stopping’)

แต่ผมเชื่อว่าถ้าคาแรคเตอร์ของแบรนด์เอื้ออำนวยและตรงกับจริตของกลุ่มเป้าหมาย แนว graphic แบบเรียบ ๆ ให้ความสำคัญกับ white space แบบนี้น่าจะมีพลังดึงดูดพอไม่มากก็น้อยนะครับ

graphic design 2020
ที่มา: TrueCoffee GO
graphic design 2020
ที่มา: Social Media Today

2. Branded Animation

จากที่เราเห็นกันแล้วในปี 2019 นี้ที่การนำเสนอเนื้อหาแบบ light-weighted motion หรือวิดีโอสั้น ๆ ได้ผลที่ดีสำหรับการสร้างการรับรู้ให้กับกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะเมื่อมันเป็น format ที่เหมาะสมกับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคนี้ครับ ซึ่งคือ mobile-first หรือ mobile-only นั่นเอง 

ที่มา: Pepsi GIF
ที่มา: SnapChat


ดังนั้น ในปี 2020 เราน่าจะลองเขยิบไปอีกขั้น มาลองทำ branded animation กัน โดยอาจจะทำเป็น Gif หรือวิดีโอก็ได้นะครับ เพิ่มความน่าสนใจในการนำเสนอ branded content บนสื่อ social media ของเรา นอกจากไม่เหมือนใครแล้วคู่แข่งยังกอปปี้ไม่ได้ด้วยนะครับ

3. เล่นกับ Font แนว Simple but Bold

จะว่าไป Design แนวนี้ก็เหมือนพาดหัวหรือ headline ในการออกแบบเว็บไซต์นะครับ เราลองเอาลูกเล่น typography แนวนี้มาใส่ใน social media กันดูบ้าง ใช้ font แนวเรียบ ๆ และใส่ความหนาให้มันแบบสุด ๆ หมดยุค font แนวลายมือเขียนหรือแนวบาง ๆ เบา ๆ แล้วละครับ สองสามปีที่ผ่านมาใช้กันเยอะพอสมควร กลับไปสู่สามัญกันดีกว่า

graphic design 2020
ที่มา: HootSuite
graphic design 2020
ที่มา: Spotify

อย่างไรก็ดีสำหรับบน Facebook ถ้าจะเล่นแนวนี้ ระวังเรื่อง 20% Text ด้วยนะครับ เดี๋ยวจะซื้อโฆษณาไม่ผ่านเอา ลองจัดวางกันดูน่าจะได้แนวเท่ห์ ๆ สำหรับแบรนด์ของเราก็ได้ครับ

4. แนว Abstract ชวนฝัน

แน่นอนว่าถ้าเล่นแนวนี้จะต้องทำให้ผู้ใช้งานหยุดดูได้แน่ ๆ ครับ เพราะมันแปลกใหม่ต่างจากรูปภาพจริงหรือภาพวาดแนวสมจริงที่เราเห็นกันบ่อย ๆ บนสื่อ Social ลองวาดภาพขึ้นมาเองแนว abstract หรือเกินจริงชวนฝันดูบ้างครับ ถ้าแบรนด์ของเรามีคาแรคเตอร์ขึ้เล่นหน่อย ๆ ไม่ซีเรียสมาก การใช้ภาพวาดแนวนี้น่าจะสร้างความแตกต่างได้มากทีเดียว ทั้งจากคู่แข่งและแบรนด์อื่น ๆ ที่ล้วนต้องการดึงความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายใกล้ ๆ กันกับเราบนสื่อ Social media นั้นเองครับ

graphic design 2020
ที่มา: Social Media Today
graphic design 2020
ที่มา Slack.com

อ้างอิงข้อมูลบางส่วนจาก Social Media Today

ณรงค์ยศ มหิทธิวาณิชชา

บทความโดย ณรงค์ยศ มหิทธิวาณิชชา
Chief Digital Officer & Co-Founder at The Flight 19 Agency

Related Articles

ประตูมนุษย์

ประตูหมุนที่เคยใช้แล้ว แต่ต้องยกเลิกใช้ที่สนามบินสุวรรณภูมิ กลับเป็นสิ่งที่ผู้คนต้องเดินผ่านทุกวันในนิวยอร์ก   การสังเกตคนเดินอย่างรวดเร็วผ่านประตูหมุนบอกอะไรเราได้บ้าง? บอกได้.. การเดินของคนบอกได้แม้กระทั่งแนวโน้ม “เศรษฐกิจประเทศ”   ย้อนกลับไปประมาณช่วงปี 1999…

Article | Entrepreneur

3 ทางรอด Agency ในวันที่จะไม่เหลือที่ยืนอีกต่อไป

ในตอนนี้ถ้าใครอยู่ในวงการการทำโฆษณาหรือเอเจนซี่โฆษณาจะพบว่า เป็นจุดหัวเลี้ยวหัวต่ออย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นงานที่หดน้อยลง หรือแม้แต่ Talents ที่หายากเพิ่มขึ้น พร้อม ๆ กับการแข่งขันที่สูงขึ้นอย่างมาก ทำให้ใครทำ…

Article | Digital marketing

ชี้แนวทางการทำธุรกิจแบบ B2B สำหรับปี 2020 จากงาน “B2B Digital Marketing Talk” by Content Shifu

เมื่อวันพุธที่ 20 พฤศจิกายน 2019 Content Shifu ผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์ความรู้ด้าน Digital Marketing ที่มีผู้ติดตามเป็นประจำในเว็บไซต์…

Article | Digital marketing
commodo nunc ipsum leo. leo quis, ut fringilla dictum Praesent