Viral marketing หรือการตลาดแบบปากต่อปาก เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาดที่ได้รับความนิยมสูงในการบอกต่อเพื่อเพิ่มการรับรู้แบรนด์ ผลิตภัณฑ์ หรือบริการ ในสมัยก่อนผู้บริโภคจะบอกกันไปเรื่อย ๆ แบบปากต่อปากเมื่อพบว่าสินค้าชิ้นนั้นคุ้มค่าและได้ผลดีจริง ต่อมา Social Media ได้รับความนิยมสูงขึ้น ผู้บริโภคเลยเพิ่มช่องทางบอกต่อผ่านโลกออนไลน์ขึ้นมาอีกหนึ่งช่องทาง
Viral Marketing ต่างจากการพูดคุยสื่อสารทั่วไปตรงความเร็วในการกระจายข่าวสารออกไปให้ไกล หาก content ชิ้นนั้น ถูกใจ ตรงใจ โดนใจ ผู้บริโภคก็จะช่วยย่นระยะเวลาของการกระจายข่าวให้ทั่วถึงกลุ่มผู้บริโภคมากขึ้นหรืออธิบายให้เห็นภาพง่าย ๆ คือ เป็น media ที่มีคนแชร์ออกไป แล้วมีคนพูดถึงในชั่วข้ามคืนหรือระยะเวลาอันสั้นนั่นเอง
ลักษณะของ Viral Marketing มักจะมาพร้อมกับการนำเสนอที่ตรึงใจผู้ชมผ่านสื่อต่าง ๆ จนคนรู้จักในวงกว้าง เช่น
- วิดีโอ: เหนียวไก่หาย / เรื่องนี้ถึงครูอังคณาแน่
- รูปภาพ: ไม่ไปไหน…ไป Netflix
- เพลง: Pen-Pineapple-Apple-Pen (PPAP) ที่เคยดังสมัยปี 2016
วันนี้ตามีตัวอย่าง Viral Video Clip จากทางวอลท์ ดิสนีย์ เมื่อ YouTube channel: Mickey Mouse ได้ปล่อยคลิปวิดีโอเกี่ยวกับวัฒนธรรมไทยตอน Our Floating Dreams เป็นการ์ตูนสั้นในบรรยากาศตลาดน้ำแห่งหนึ่งในประเทศไทยค่ะ
Short Animation ตอนนี้เป็นการนำเสนอที่มาของข้าวผัดสับปะรด อาหารไทยขึ้นชื่อที่ชาวต่างชาติชื่นชอบมาก Mickey Mouse และ Minney Mouse รับบทเป็นพ่อค้าและแม่ค้าตัวละครหลักขายอาหารในตลาดน้ำ Minney Mouse ขายข้าวผัด ส่วน Mickey Mouse ขายสับปะรด แต่ด้วยความที่ตลาดน้ำแห่งนี้แออัดมาก มีที่ว่างเหลือแค่ที่เดียวทั้งคู่เลยทะเลาะแย่งทำเลขายของกัน
ในระหว่างที่ทั้งคู่กำลังทะเลาะกันอยู่ก็มีซีน ชิพ และ เดล พายเรืองร้องเพลงมาแย่งที่ขายของของสองหนุ่มสาวไป แม้จะเป็นเพียงฉากเล็ก ๆ แต่คนไทยก็ถูกใจและเกิดการบอกต่อจนเกิดเป็นคลิป Viral ขึ้นมา
“ชิพกับเดลนี่สองพี่น้อง ขายของในคลอง ในกองเรามีแต่ถั่วดี ๆ เพิ่งเด็ดสด ๆ มากินให้หมด” ใครได้ยินเสียงนี้แล้วในหัวมีทำนองหรือฉากนี้โผล่ขึ้นมาก็น่าจะได้ซึบซับไวรัลนี้ไปเรียบร้อย
ถ้าถามหาสาเหตุของไวรัลนี้ก็น่าจะเป็นความน่ารักของเนื้อหาและทำนองเพลงที่ วอลต์ ดิสนีย์ นำเสนอวัฒนธรรมไทยผ่านการ์ตูนสั้นได้น่ารักและครีเอทมาก ๆ แถมทำนองเพลงก็จัดมาให้แบบหมอลำนิดๆ โดยรวม ๆ เป็นทำนองที่ติดในหัว แล้วมันเอาไม่ออก!!
ความสำเร็จของ Viral Video Clip
Brand & Engagement: Viral Video โดยมากมักจะไม่ได้ผลตอบรับทางตรงในเชิงของยอดขาย แต่ วอลต์ ดิสนีย์ จะได้ผลตอบรับในเรื่องของ Branding หรือการทำให้คนรู้จักกับแบรนด์มากขึ้น รู้จักตัวละครมากขึ้น ผู้ชมเกิดความรู้สึกมีส่วนร่วมกับคลิปวิดีโอทำให้เกิดการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ในวงกว้างที่สำคัญคือฟรี!
เพลงแต่งขึ้นเฉพาะ: มีชาว Youtuber หลายท่านตัดคลิปแต่งเพลงให้เฉพาะแบบที่แบรนด์ไม่ต้องเสียเงินจ้างเลย เช่น
- ชิพกับเดล 1 ชั่วโมงเต็ม! เห็นแบบนี้แค่ 4 วัน ก็มีคนดูเกือบ 1 ล้านวิวแล้ว
- ชิพกับเดล มาในโหมดเพลง R&B ลงคลิปไป 2 วัน ก็มีคนดูเกือบครึ่งล้านวิวแล้วเช่นกัน
คนร้องเพลงตามได้: พอคลิปนี้ดัง เพจ Oh My Disney Asia เลยแจกเนื้อร้องแบบถูกต้อง Official 100% มาให้คนร้องตามได้ และไม่น่าเชื่อว่าที่ทำงานของตาเองมีฮัมเพลงนี้ขึ้นมาแล้วทุกคนก็รู้จักกันทั้งออฟฟิศเลย
Real-time content จากเพจต่าง ๆ: เพจต่าง ๆ ในไทยต่างนำกระแส ชิพกับเดล มาเล่นเป็น Real-time content ตามสไตล์ของเพจตน
บทสรุปของ Viral marketing
ถ้าเรามองผ่าน ๆ การใช้ Viral Marketing ดูเหมือนเป็นเรื่องง่าย ๆ ไม่มีอะไรยุ่งยากสลับซับซ้อน แต่ความเป็นจริงแล้วกว่าจะได้คลิปที่ทำให้เกิดกระแสได้ไม่ง่ายเลย เพราะการทำให้ลูกค้าอินกับเนื้อหาจนแชร์ออกไปได้จนเป็นกระแสแรง ๆ ได้ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์เป็นอย่างมาก
ส่วนตัวตาเองก็ยังมองว่า กลยุทธ์การทำการตลาดแบบ Viral Marketing เป็นสิ่งที่คุ้มค่ามาก เพราะเม็ดเงินที่ใช้ไปเทียบกับผลตอบลัพธ์ที่ได้มาจากการสร้างการรับรู้ไปยังหลาย ๆ ล้านคนทั่วโลกได้ในเวลาไม่นานนัก ก็ถือว่าคุ้มค่าและยังมีพลังสูงมาก ๆ อยู่ค่ะ
บทความโดย: คุณชลิตา ศิริอ่อน
Digital Marketer at Opendurian และ Content Director at Taketing
บทความที่เราแนะนำ