อันนี้ดีเลย เป็น startup จากอินเดียชื่อว่า Chakr Innovations ที่มีไอเดียในการนำควันพิษที่เกิดจากเครื่องยนต์ดีเซลมาเปลี่ยนเป็นน้ำหมึกของปากกาและน้ำหมึกที่ใช้ในงาน print ต่าง ๆ
เครื่องยนต์ดีเซลถูกใช้อย่างแพร่หลายในประเทศอินเดียทั้งในอุตสาหกรรมและครัวเรือนดังนั้นควันจากเครื่องยนต์นับล้านเหล่านี้
ก็คร่าชีวิตคนอินเดียไปกว่าล้านคนต่อปีนี่ยังไม่รวมคนที่ป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจเพราะปัญหามลพิษที่เพิ่มขึ้นอีกกว่า 5 ล้านคนต่อปีด้วยนะ
ซึ่งพอพวกเขาเห็นปัญหานี้จึงพัฒนาเครื่องมือพิเศษที่ออกแบบมาให้สามารถต่อเข้ากับท่อหรือปล่องควันของเครื่องยนต์ดีเซล จากนั้นเครื่องมือนี้ก็จะจับและสกัดเอาอนุภาคที่อยู่ในควันพิษแล้วกลั่นออกมาเป็นน้ำหมึก ซึ่งในขั้นตอนการสกัดนั้นจะทำให้สารพิษที่อยู่ในควันพิษเหล่านี้ลดลงถึง90% แถมยังได้น้ำหมึกออกมาเพื่อใช้อีกด้วย
ไอเดียนี้จึงเป็นเหมือนความหวังใหม่ในการแก้ปัญหามลพิษนี้ และถ้าถูกพัฒนาจนสามารถใช้ได้ทั่วประเทศก็จะสามารถลดภาระให้กับโลก นี้ได้มากขึ้นอีกเยอะเลย
รู้จักพวกเขามากขึ้นได้ที่นี่
Related Articles
Digital Transformation ต้องเริ่มที่คนไม่ใช่ที่เครื่องมือ
ทุกวันนี้ในประเทศไทยเอง จะเห็นข่าวในแวดวงการตลาดบ่อย ๆ เกี่ยวกับเรื่อง Digital Transformation หรือหลาย ๆ เวทีสัมมนาพูดถึงเรื่องนี้อย่างมากว่า องค์กรในยุคนี้ต้องทำ…
ทีมพร้อม เครื่องมือพร้อม ใช้ชีวิต Work From Home อย่างประสิทธิภาพรับสถานการณ์ COVID-19
จากสถานการณ์ COVID-19 ในเมืองไทยที่ตอนนี้ เปลี่ยนไปอย่างข้างรวดเร็วและน่าเป็นห่วง เมื่อตัวเลขผู้ติดเชื้อยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ถึงแม้ในสถานที่ทำงานทุกคนได้รับการอบรมวิธีการป้องกันตัวเองอย่างดี รวมถึงมีการดูแลเรื่องความสะอาดในออฟฟิศอย่างถูกวิธีและสม่ำเสมอ แต่เราปฏิเสธไม่ได้ว่ามีปัจจัยภายนอกอย่างการเดินทางที่กระทบกับสุขภาพทั้งกายและใจของพนักงาน ทำให้องค์กรหลายแห่งต้องเริ่มปรับรูปแบบการทำงาน ออกนโยบาย Work…
รู้จัก GDN ให้มากขึ้นใน 5 นาที
การทำการตลาดออนไลน์มีหลายช่องทางให้เลือก เจ้าของธุรกิจบางคนถนัดทำการตลาดผ่าน Facebook บางคนถนัดผ่าน Google Search ตามแต่ว่าช่องทางใดมีประสิทธิภาพสูงกว่า วันนี้ตามีอีกหนึ่งทางเลือกที่ทรงประสิทธิภาพไม่แพ้กัน มักใช้ในแบรนด์ที่มีงบในการทำการตลาดออนไลน์มากในระดับหนึ่ง นั่นคือ…
ทำไมต้องเปลี่ยน? เบื้องหลังโลโก้ใหม่ BMW ที่เปลี่ยนในรอบ 23 ปี
5 มีนาคมที่ผ่านมาแบรนด์รถยนต์ดังจากยุโรปอย่าง BMW ได้สร้างบันทึกประวัติศาสตร์ของตัวเองอีกครั้งด้วยการเปลี่ยนโลโก้ ที่อาจเรียกได้ว่าเป็นโลโก้ที่โดนผู้คนวิพากษ์วิจารณ์มากที่สุดตัวหนึ่งของโลก BMW ใช้เวลานานถึง 23 ปี กับโลโก้เวอร์ชันก่อนหน้านี้ที่มีลักษณะ…
Joylada แพลตฟอร์มการอ่านที่ไม่เคยหยุดสร้างประสบการณ์ใหม่ในการเล่าเรื่อง
Creative Talk พูดคุยกับหมู-ณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ CEO แห่ง Ookbee ถึงการเติบโตเข้าสู่ปีที่ 3 ของจอยลดา…
เปลี่ยนพนักงานให้เป็นกระบอกเสียงของแบรนด์บน Social Media
พนักงานของบริษัท คือกระบอกเสียงที่ดีที่สุดของแบรนด์ครับ ลองคิดดูว่าถ้าบริษัทของเรามีพนักงานเป็นร้อยคน เท่ากับว่าเราจะมีคนช่วยกระจายเรื่องราวของแบรนด์ออกไปเป็นร้อยเสียงเลยนะครับ ถ้าบริษัทใหญ่ ๆ หน่อยที่มีเป็นพันเ ป็นหมื่นคน ลองคิดถึงผลทางด้านบวกที่จะเกิดขึ้นหากพนักงานทุกคนพร้อมใจกันแชร์เรื่องราวของแบรนด์ออกไปพร้อม ๆ…
Call to Action เทคนิคที่คนทำคอนเทนต์และดีไซน์ต้องรู้!
Live สดจากสถานที่ธรรมชาติและย่านต่างๆ ทั่วโลก ในวันที่ทุกอย่างถูกล็อกดาวน์เพราะ COVID 19
ผืนฟ้าปิด … สายการบินทุกสายระงับเที่ยวบิน ภาคพื้นปิด … ห้างร้าน ปิดให้บริการ ตึกรามบ้านช่อง ถนน มุมเมือง…
WISESIGHT ประกาศผลผู้ชนะเลิศ รางวัลแด่คนโซเชียลครั้งยิ่งใหญ่ จากงาน Thailand Zocial Awards 2020
ที่สุดรางวัลแด่คนโซเชียลครั้งยิ่งใหญ่ “ไวซ์ไซท์” (WISESIGHT) ประกาศผลผู้ชนะเลิศ เชิดชูแบรนด์ อินฟลูเอนเซอร์ และบุคคลในวงการบันเทิง ที่ทำผลงานได้ดีเยี่ยม ในงาน Thailand Zocial Awards 2020 ครั้งที่…