Trending News

Subscribe Now

7 ข้อที่ควรหลีกเลี่ยง หากไม่อยากก่อความรำคาญให้ผู้บริโภคบน Social Media

7 ข้อที่ควรหลีกเลี่ยง หากไม่อยากก่อความรำคาญให้ผู้บริโภคบน Social Media

Article | Digital marketing

ในฐานะนักการตลาดที่ตั้งใจผลิต content เรามักเข้าข้างตัวเองว่า content ที่เราทำนั้นดีสำหรับกลุ่มเป้าหมายของเราและพวกเขาจะชอบในสิ่งที่เรานำเสนอ แม้อาจจะเป็นความจริงอยู่บ้างแต่ถ้าเราไม่ระวัง content ของเราอาจจะให้ผลร้ายมากกว่าผลดี จึงเป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ ที่แบรนด์ควรรู้ว่า content แบบไหนที่ผู้บริโภคไม่อยากเห็น

ทาง Abobe ได้จัดทำการศึกษากับกลุ่มผู้บริโภค 1,000 คนเพื่อหาคำตอบว่า content บน Social Media แบบไหนที่ก่อความรำคาญให้กับพวกเขาที่สุด

ผู้บริโภคบน Social Media

1. เนื้อหาที่เยิ่นเย้อ สะกดผิดเยอะเกินไป หรือใช้ไวยากรณ์ไม่ถูกต้องเกินควร

39% ของคนที่ตอบแบบสอบถามระบุว่า เนื้อหาที่สะกดผิดเยอะเกินไป ใช้ไวยากรณ์ไม่ถูกต้อง หรือเขียนออกมายืดยาวมีแต่น้ำ จะทำให้พวกเขารู้สึกแย่กับแบรนด์ไปด้วย ดังนั้น ควรเขียนให้กระชับได้ใจความและแบ่งหน้าที่ในทีมให้มีทั้งคนเขียนและคนตรวจ (เหมือนที่สำนักพิมพ์มีคนพิสูจน์อักษร) เพราะหลาย ๆ ครั้งคนเขียนจะอยู่ในภวังค์งานของตัวเองและอาจจะพลาดกันได้เป็นเรื่องธรรมดา จะดีกว่ามากถ้าจะมีอีกคนมาช่วยอ่านและตรวจทานอีกครั้งครับ

2. งานออกแบบที่ไม่ดีพอ

28% ของผู้บริโภคไม่อยากเห็นโพสต์ที่ออกแบบมาแย่ ๆ 

เราคงระบุไม่ได้ว่างานออกแบบหรือ artwork ที่ลงใน Social Media นั้นสวยหรือไม่สวย เพราะมุมมองความสวยของแต่ละคนย่อมต่างกันไป แต่สิ่งที่สำคัญคือ มันควรถูกออกแบบมาอย่างใส่ใจและตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมายของเราในระดับที่ชวนดึงดูดและน่าดูสำหรับพวกเขา ถ้าทีมเราไม่ถนัดงานความคิดสร้างสรรค์และออกแบบ เราควรที่ต้องหาทีมมืออาชีพที่จะช่วยนำเสนอเนื้อหาออกมาเป็นภาพที่เหมาะสมและดูดีตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมายนะครับ

3.เนื้อหาที่ถูกนำเสนอซ้ำ ๆ 

23% ของผู้บริโภครำคาญเนื้อหาที่เคยเห็นซ้ำ ๆ จากหลาย ๆ ที่ 

บางเนื้อหาที่ดูเหมือนเป็นกระแสและหลาย ๆ แบรนด์และสื่อก็นำเสนอพร้อม ๆ กัน หรือแม้กระทั่งเนื้อหาที่เคยถูกนำเสนอไปแล้วโดยที่อื่นแต่แบรนด์เอากลับมาเสนออีกครั้งโดยไม่ได้สร้างอะไรขึ้นใหม่ เนื้อหาประเภทนี้ผู้บริโภคจะเบื่อและเริ่มรำคาญ ดังนั้น หากเราต้องการจะทำเนื้อหาที่อยู่ในกระแส จงหาวิธีนำเสนอที่เหมาะกับแบรนด์เราและใส่ความแปลกใหม่หรือความคิดสร้างสรรค์ลงไปในแบบที่ไม่ซ้ำกับคนอื่น อย่าเพียงใช้วิธีแชร์อย่างเดียวโดยไม่มีมุมนำเสนออะไรใหม่เลย

4. เนื้อหาที่ไม่ได้ถูก personalized มาสำหรับพวกเขา

เรื่องนี้น่าจะเป็นประเด็นที่นักการตลาดเริ่มเข้าใจกันพอสมควรแล้ว เนื้อหาที่ไม่ได้ถูก personalized มาให้ตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมายจะทำให้พวกเขารำคาญแบรนด์ได้ ซึ่งการทำ personalization ไม่ใช่เฉพาะการสร้าง content เท่านั้นแต่ยังรวมถึงการวางแผนตั้ง targeting ให้เจอกลุ่มเป้าหมายที่ถูกต้องด้วย

5. ไม่ได้ออกแบบมาให้เหมาะสมกับ Mobile 

21% ของผู้บริโภคไม่โอเคกับเนื้อหาที่ไม่ได้ถูกออกแบบมาสำหรับอุปกรณ์ที่พวกเขาใช้ 

หากกลุ่มเป้าหมายของเราใช้มือถือในการเข้าใช้งาน Social Media เป็นประจำ มันจำเป็นมาก ๆ ที่ต้องออกแบบข้อความ รูปภาพ หรือวิดีโอที่ดูบนมือถือได้อย่างเหมาะสมไม่อึดอัด โดยเฉพาะเมื่อเป็นวิดีโอ (ลองดูบทความนี้ประกอบ ความสำคัญของการทำ mobile-first video

6. โพสต์โดยไม่มีภาพหรือวิดีโอประกอบ

17% ของผู้บริโภคระบุว่าพวกเขาไม่ชอบดูเนื้อหาของแบรนด์ที่ไม่มีรูปหรือวิดีโอประกอบ

โพสต์จากแบรนด์นั้นต่างจากโพสต์ของเพื่อน เวลาแบรนด์โพสต์โดยไม่มีรูปหรือวิดีโอทำให้ความน่าสนใจลดลงอย่างมาก และจะพาลให้กลุ่มเป้าหมายรำคาญได้ อย่าเข้าใจผิดว่าคนไม่อยากอ่าน คนยังชอบที่จะอ่านอยู่แต่เพียงต้องทำให้น่าสนใจมากขึ้นด้วยภาพหรือวิดีโอด้วย

7. นำเสนอสิ่งที่พวกเขาซื้อไปแล้ว

หากเราไม่ใช่แบรนด์ที่ต้องมีการซื้อซ้ำบ่อย ๆ เช่น อาหาร หรือผ้าอ้อมเด็ก การโปรโมทสินค้าที่ผู้บริโภคเคยซื้อไปแล้วก็อาจจะทำให้พวกเขารำคาญได้ แต่การจะหลีกเลี่ยงเรื่องนี้ได้เราจำเป็นต้องบริหารจัดการข้อมูลลูกค้า (customer data) ของเราได้มีประสิทธิภาพพอ

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ Facebook มีฟีเจอร์ที่ให้ผู้ลงโฆษณาสามารถละเว้น (exclude) กลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการออกได้ผ่านการตั้ง custom audience เช่น คนที่เคยสั่งซื้อของบนเว็บไซต์เราไปแล้ว หรือคนที่เคยลงทะเบียนไปแล้ว เรานำข้อมูลดังกล่าวไป exclude ออกจาก campaign โฆษณาครั้งหน้าได้เพื่อไม่ก่อความรำคาญให้กับลูกค้าของเราต่อไป

ผู้บริโภคบน Social Media

ลองนำ 7 ข้อนี้ไปปรับใช้วางแผนในการทำ Social Media Marketing ต่อได้นะครับเพื่อหลีกเลี่ยงการก่อความรำคาญให้กับกลุ่มเป้าหมายของเรา เพราะสุดท้ายแล้วแนวโน้มที่พวกเขาจะซื้อหรือไม่ซื้อสินค้าและบริการขึ้นอยู่กับว่าพวกเขามีความรู้สึกอย่างไรกับสิ่งที่แบรนด์เรานำเสนอด้วยนั่นเองครับ

ที่มา: https://www.slideshare.net/mobile/adobe/2019-adobe-brand-content-survey

ภาพประกอบบทความจาก : Kai Pilger on Unsplash

คุณณรงค์ยศ มหิทธิวาณิชชา Chief Digital Officer & Co-Founder at The Flight 19 Agency

บทความโดย: คุณณรงค์ยศ มหิทธิวาณิชชา
Chief Digital Officer & Co-Founder at The Flight 19 Agency

บทความอื่นที่คุณอาจสนใจ

Related Articles

Expectation Management ตอน 1 จัดการกับการคาดหวัง บทเรียนจากคนทำร้านอาหาร สม่ำเสมอหรือดีขึ้น?

มีคนบอกว่า มนุษย์จะมีความสุข เมื่อได้ตามสิ่งที่คาดหวัง และจะมีความทุกข์ หรือโมโห เมื่อไม่ได้ตามที่คาดหวังไว้ Reality Expectation = Happiness…

Entrepreneur | Morning Call | Podcast

รถแข่ง Formula One กับ ห้องคลอด การตัดสินใจที่พลาดไม่ได้แม้เสี้ยววินาที

เราหยุดตั้งใจฟังเมื่อ Graeme Hackland ผู้บริหารจาก Williams F1 เล่าว่ามี Midwife หรือบุคลากรที่ทำงานในห้องคลอดมาขอศึกษาการทำงานที่ Williams F1…

Article | Entrepreneur

รวมไอเดีย Realtime Content กับสีสันก่อนวันเลือกตั้ง 62

โลกออนไลน์กลับมามีสีสันกันอีกครั้ง หลังมีการประกาศเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 ในเดือนมีนาคมนี้ ก็ทำเอาหลายคนตื่นเต้นกันยกใหญ่กับวันนี้ที่รอคอย โดยเฉพาะในโลกทวิตกับแฮชแท็ก #เลือกตั้ง62 ที่ติดท็อปเทรนด์กันต่อเนื่องมาหลายวันแล้ว แถมยังมีเรื่องมาให้เซอร์ไพรส์กันไม่หยุด…

Article | Creative/Design
id, commodo dolor. ultricies ut mi, Phasellus vel, venenatis mattis dolor