Trending News

Subscribe Now

บทสัมภาษณ์เอ็กซ์คลูซีฟกับคุณ Johnny Ng จาก หนังสือพิมพ์ฮ่องกง South China Morning Post

บทสัมภาษณ์เอ็กซ์คลูซีฟกับคุณ Johnny Ng จาก หนังสือพิมพ์ฮ่องกง South China Morning Post

Article | Digital marketing

ในวันงาน CTC2020 ผมได้มีโอกาสพูดคุยกับหนึ่งใน speaker สำคัญที่บินตรงมาจากฮ่องกง คุณ Johnny Ng (จอนนี่ เอง) ผู้ซึ่งมาในนามบริษัท South China Morning Post หรือ SCMP และ Morning Studio ซึ่งวันนี้เราจะมาคุยกันถึงหน้าที่ที่น่าสนใจของเขากับงานด้าน storytelling และ creative สามารถเปลี่ยนองค์กรที่มีอายุ 116 ปี ได้อย่างไร

ก่อนที่จะพูดถึงสิ่งที่จะสัมภาษณ์ ขอเล่าให้ฟังก่อนว่า South China Morning Post เป็นหนังสือพิมพ์ของฮ่องกงที่มีอายุยืนยาวนาน 116 ปี ซึ่งอย่างที่เราอาจจะรู้กันดีอยู่แล้วว่าธุรกิจหนังสือพิมพ์นั้นเป็นธุรกิจที่ถูก disrupt ไปเรียบร้อยเมื่อหลายปีที่ผ่านมา แต่ความน่าสนใจของ SCMP คือการเปลี่ยนแปลงในยุคที่หนังสือพิมพ์ทั่วโลกถูกคุกคาม และไม่ใช่เพียงแค่เปลี่ยนแปลงเพื่ออยู่รอด แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงเพื่อสิ่งที่ดีกว่า

Johnny Ng ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็น Marketing Solutions Director คอยดูแลลูกค้าที่ต้องการสื่อสารไปถึงกลุ่มเป้าหมายด้วยการใส่ไอเดียครีเอทีฟและความน่าสนใจเข้าไปยังเนื้อหา คุณจอนนี่บอกเราว่า แม้ว่าตัว SCMP จะก่อตั้งมาได้เป็นหลักร้อยปีแล้ว แต่ในยุค digital disruption ทางบริษัทได้สร้างทีมขึ้นมาอีกหนึ่งทีมที่มีชื่อว่า “Morning Studio” ซึ่งอย่างที่พอจะเดาได้ว่า ชื่อ Morning นี้ ล้อมาจากชื่อหนังสือพิมพ์ South China Morning Post.

การมี Morning Studio ก็เพื่อเปลี่ยนอุตสาหกรรมของการโฆษณา ไม่ให้ลูกค้ามองว่าการลงโฆษณาบนหนังสือพิมพ์เป็นแค่การเช่าพื้นที่ แต่ยังสามารถใส่ไอเดียและการเล่าเรื่องที่น่าสนใจด้วยคอนเทนต์หรืออีเวนต์ต่าง ๆ ซึ่งจริง ๆ แล้วรูปแบบของการปรับเปลี่ยนก็เหมือนการที่ New York Times มี T Brand Studio ที่มาก่อนหน้าประมาณ 5 ปี

หน้าที่ของ Morning Studio ไม่ใช่เพียงแค่ค้นหาสิ่งใหม่ ๆ ให้กับลูกค้า หรือเสริมกำลังในยุค Digital Transformation เท่านั้น แต่ Morning Studio ยังช่วยสร้างสรรค์ความหลากหลาย ให้เหมาะกับผู้คนและวัฒนธรรมในยุคใหม่

ความจริงแล้ว Morning Studio เพิ่งจะมีอายุได้แค่ 1 ปีเท่านั้น

ความเปลี่ยนแปลงนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย เราได้ถามคุณจอนนี่ว่า ระหว่างการเปลี่ยนแปลง transform นี้ มีเรื่องอะไรที่ต้องทำและมีความยากอย่างไร คุณจอนนี่บอกเราว่า สิ่งแรกที่ต้องทำคือการให้ความรู้กับทีมข่าว เมื่อการเขียนข่าวนั้นเปลี่ยนไป เราจะทำอย่างไรให้ข่าวนั้นสามารถสร้างสรรค์ได้ในรูปแบบใหม่ และยังคงไว้ซึ่งคุณภาพแบบ SCMP

เรื่องที่สองคือต้องให้ความรู้กับทีมฝ่ายขาย ซึ่งการขายพื้นที่บนหนังสือพิมพ์จะเปลี่ยนไป กลายเป็นพื้นที่บนออนไลน์ที่ต้องการให้ลูกค้าหรือผู้ลงโฆษณาได้ออกแบบคอนเทนต์ร่วมกัน แทนที่จะแค่ส่งโฆษณามาให้เราลงในพื้นที่ เรื่องของเวลาในการสร้างสรรค์ที่ต้องนานกว่าเดิม และแน่นอนว่ากำไรที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

สิ่งที่เราสนใจในตัว SCMP และ Morning Studio คือการขยายฐานผู้อ่าน จากเดิมที่เราไม่เคยรู้จักชื่อ SCMP มาก่อนจนกระทั่งในช่วงหลังมานี้ที่คนไทยหลายคนกลายเป็นผู้อ่าน SCMP สิ่งนี้ทางคุณจอนนี่บอกเราว่า การขยายฐานผู้อ่านจากเดิมที่ส่วนมากอยู่ในฮ่องกง ปัจจุบันผู้อ่านของเรากระจายอยู่ทั่วโลก โดยเฉพาะผู้อ่านที่สนใจเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศจีนและฮ่องกงในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งฐานผู้อ่านคือหนึ่งในสิ่งที่ยืนยันว่าเรากำลังเดินไปในทางที่ถูกต้อง

เราให้คุณจอนนี่พูดถึงการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่น่าสนใจว่าควรจะมีลักษณะอย่างไร คุณจอนนี่บอกกับเราว่า ความท้าทายของการทำ storytelling คือการที่ต้องบาลานซ์ให้ได้ระหว่างสิ่งที่ลูกค้าต้องการจะพูดและสิ่งที่เราคาดหวังว่าผู้อ่านจะอ่าน ดังนั้นสิ่งสำคัญที่ต้องทำคือพยายามพาทั้งสองฝั่งนี้ คือความต้องการของลูกค้าและผู้อ่านให้เข้าใกล้กันให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

หากจะให้มองถึงเทรนด์ในปี 2020 คุณจอนนี่บอกว่า สิ่งที่ SCMP และทุกคนต้องเตรียมตัวคือการเป็นผู้เรียนรู้อยู่เสมอ และปรับตัวพร้อมรับกับสิ่งใหม่ตลอดเวลา ทุกวันนี้ในมุมของการนำเสนอสื่อ วิดีโอถือเป็นสื่อที่เป็นปัจจุบัน ไม่ใช่อนาคตแล้ว ใคร ๆ ก็ทำวิดีโอ ดังนั้นเราจึงต้องมองหาช่องทางใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็น Podcast หรือแม้แต่ platform อื่น ๆ ที่อาจจะต่อยอดการนำเสนอของเราให้เข้ากับยุคสมัยได้

การได้พูดคุยกับคุณจอนนี่ถือเป็นโอกาสที่หาได้ยากยิ่ง ซึ่งเรามองว่า SCMP ถือเป็น traditional publisher หรือสำนักพิมพ์รุ่นเก่า การปรับตัวให้ทันโลกได้อย่างรวดเร็วและไม่ตายไปพร้อมกับ Digital disruption ด้วยการสร้าง Morning Studio ขึ้นมา ถือเป็นความฉลาดและความสามารถที่หาได้ยากมากกับทุกวงการในปัจจุบัน และเราหวังว่าผู้อ่านทุกท่านจะได้เรียนรู้จากประสบการณ์และบทเรียนจากคุณ Johnny Ng Marketing Solutions Director จาก South China Morning Post และ Morning Studio

Related Articles

พักสายตาจากออนไลน์สตรีมมิ่ง แล้วหันไปทำสิ่งเหล่านี้ดีกว่า

เมื่อเราลดการเดินทางไปทำงานที่ออฟฟิศ หลายคนวันนี้อยู่บ้านมากขึ้นกว่าเดิม มีเวลามากขึ้น ทั้งนี้แม้ว่าพวกเราจะ Work From Home กัน แต่ช่วงเวลาที่เหลือหลังจาก WFH…

Article

The Light Pin Project ไม้หนีบผ้าโซลาร์เซลล์

จากวิกฤตด้านพลังงานของผู้ลี้ภัยเลบานอน มีไฟฟ้าใช้เพียง 6 ชั่วโมงต่อวัน พวกเขาจึงเลือกใช้โคมไฟน้ำมันก๊าดและเทียนให้เด็ก ๆ ได้มีแสงไฟได้เรียนหนังสือและทำการบ้าน แต่แล้วเหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น เมื่อเชื้อเพลิงอันตรายเกิดลุกไหม้รุนแรงถึงขั้นส่งผลกระทบถึงสุขภาพและการการเรียนรู้ของเด็ก ๆ เพราะสารจากน้ำมันก๊าด “The…

Article | Technology

ขายของอย่างไรให้ได้แบบ Apple

Apple ขายของบนเวทีมากว่า 20-30 ปี ในสไตล์ของ Steve Jobs ที่ใช้วิธีการพูดโน้มน้าวใจ ที่ทำให้เราผู้ซึ่งดูการขายของเขาในอีกซีกโลกหนึ่ง รู้สึกเคลิ้มและยอมซื้อสินค้าจาก…

Creative/Design | Morning Call | Podcast
nunc Phasellus Praesent dolor. mi, Lorem id,