คุณคิดว่า Technology จะมาแทนที่คน Creative ได้ไหม?
อีกหนึ่งคำถามที่น่าสนใจ ก็ในเมื่อ AI ฉลาดขึ้นทุกวันด้วยการพัฒนา Thinking Process ได้อย่างไม่สิ้นสุด และทุกครั้งที่เกิดปัญหา
AI ก็ได้เรียนรู้ความหลากหลายของการแก้ปัญหามากยิ่งขึ้นไปอีก … อย่างนี้แล้ว Creativity ที่หลายคนก็บอกว่าเกิดได้จาก Diversity จะกลายเป็นผลผลิตใหม่จาก AI ที่จะทำให้คน Creative ตกงานหรือเปล่า
Speaker ทั้ง 2 ท่าน Tim Kobe CEO จาก Eight Inc และ Yali Saar Co-Founder และ CEO จาก Tailor Brands แลกเปลี่ยนความเห็นได้น่าสนใจ ประเด็นที่เราอยากเก็บมาฝากคือ
1. เรามีเทคโนโลยีที่ print ภาพ Monalisa ได้เหมือนจริงที่สุดก็จริง แต่เทคโนโลยีไม่อาจสร้างภาพที่เป็นตำนานอย่าง Monalisa
ได้ซ้ำเรื่อยๆ Pattern ความสำเร็จบางอย่างยังคงไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว
2. ให้ Technology ทำงานเฉพาะด้านหรือ Skill บางอย่างที่เฉียบคม เป็นผู้ช่วยให้มนุษย์สร้างสิ่งมีประโยชน์ได้ง่ายยิ่งขึ้น เช่น
บางคนอาจไม่มี Skill การวาดภาพ วาดไม่สวย แต่ด้วย Technology ก็จะทำให้ Idea ออกมาเป็นความจริงได้
3. “ความนึกคิด” และ “อารมณ์” ของมนุษย์ยังมีความซับซ้อนและเลียนแบบได้ยากที่สุด
แต่อารมณ์ของมนุษย์เองก็ใช่ว่าจะมีแต่อารมณ์ด้านที่ดี อารมณ์ด้านลบ โกรธ โมโห อิจฉา ก็ยังมีด้วยเช่นกัน… เรื่องนี้เหมือน speaker อยากทิ้งไว้ให้เราคิดต่อว่า emotional ที่เราคิดว่าเจ๋งกว่าจน AI เลียนแบบไม่ได้ มันก็ไม่ได้มีแต่เรื่องดีให้เลียนแบบ
4. ถ้า Creative Talent จะถูกแทนที่ด้วย AI ก็เพราะความยุ่งยากในการ Communicate กับตัว Talent นั่นเอง
Related Articles
ST.NOIRE บอร์ดเกม AI ที่ชวนผู้เล่นสืบคดีฆาตกรรมปริศนาโดยลำโพง Alexa
“เพราะคำตอบมีเพียงหนึ่งเดียว และคนร้ายนั้นก็คือ……” สำหรับคนที่ชอบอ่านหนังสือหรือดูหนังแนวสืบสวนสอบสวน ต้องคุ้นหูกับประโยคนี้เป็นแน่ ฟังแล้วจิตวิญญาณโคนันพุ่งเข้าสิงทันที ที่เกริ่นขึ้นมาแบบนี้เพราะเราจะพูดถึงเรื่องฆาตกรรม คนร้าย การสืบสวนซึ่งไม่ใช่หนังสือหรือภาพยนตร์แต่อย่างใด แต่มันคือบอร์ดเกม และไม่ใช่บอร์ดเกมธรรมดา…
Digital Transformation ต้องเริ่มที่คนไม่ใช่ที่เครื่องมือ
ทุกวันนี้ในประเทศไทยเอง จะเห็นข่าวในแวดวงการตลาดบ่อย ๆ เกี่ยวกับเรื่อง Digital Transformation หรือหลาย ๆ เวทีสัมมนาพูดถึงเรื่องนี้อย่างมากว่า องค์กรในยุคนี้ต้องทำ…
ถ้าคุณเข้าใจว่าระบบสั่งการด้วยเสียงคือล้ำแล้ว คุณกำลังตกยุค
“End of the Walk Way.. ระวัง.. สิ้นสุดทางเลื่อน”
เสียงพูดที่เราทุกคนจะได้ยินทุกครั้งที่ไปสนามบิน “End of the Walk Way.. “ หากเราลองแปลตรงตัว จะแปลได้ว่า “สิ้นสุดทางเดิน” …
การเป็น Influencer และ Brand Community ที่มีคนรักจนติดหนึบ
ในช่วง 2 – 3 ปีหลังมานี้ คงจะได้ยินกับคำว่า “Influencer” มาบ่อยกันพอสมควร โดยเฉพาะในกลุ่มของการทำ Digital…
5 เรื่องสำคัญที่ต้องเตรียมก่อนทำเว็บไซต์
ไม่ว่าจะเป็นการทำเว็บไซต์ใหม่เพื่อใช้แทนตัวเดิมที่เริ่มล้าสมัยแล้วหรือเป็นการทำใหม่ตั้งแต่ต้น ก่อนจะเริ่มขั้นตอนการออกแบบมีเรื่องสำคัญที่ต้องเตรียมครับเพื่อให้การทำเว็บไซต์ใหม่ราบรื่นและมีประสิทธิภาพสูงสุดกับธุรกิจของเรา มาดูกันครับว่า 5 เรื่องสำคัญที่เราต้องเตรียมก่อนเริ่มทำเว็บไซต์มีอะไรบ้างครับ 1. ตั้งเป้าหมาย (objective) ให้ชัด “Start…
เปลี่ยนไข่ดาวเป็นงานอาร์ต!
เมนูมื้อเช้าจะสนุกกว่าที่เคย เมื่อ Michele Baldini ศิลปินชาวเม็กซิโก ได้ครีเอทไข่ดาวออกมาเป็นรูปตัวการ์ตูน สิ่งของ รวมถึงโลโก้แบรนด์ต่าง ๆ ลงบน Instagram ชื่อว่า…
‘นี่คือเหงา นี่แหละเหงา’ Video Conference Call อย่างไรให้คลายความคิดถึงเพื่อนร่วมงาน
ตอนนี้มองไปทางไหนทุกออฟฟิศในไทยแทบทุกแห่งเริ่มประกาศให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน หรือ Work From Home (WFH) เพื่อหลีกเลี่ยงโอกาสเสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิด-19 การนัดประชุม การเรียนการสอนต่าง ๆ…
ไอเดีย Zero Waste แบรนด์ต่าง ๆ
วิกฤตขยะพลาสติกล้นโลกไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ยังคงเป็นปัญหาที่เรื้อรังมานานและมีปริมาณมากขึ้นทุกวัน… ซึ่งขยะพลาสติก 1 ชิ้น ใช้เวลาในการย่อยสลายนานถึง 450 ปี!!! มาดูกันแบรนด์ต่าง ๆ จะตื่นตัวและมีส่วนร่วมในการปรับตัวต่อวิกฤติขยะที่กำลังเป็นวาระของโลกกันอย่างไรบ้าง…