Trending News

Subscribe Now

หนังสือ 5 เล่มที่ บิล เกตส์ แนะนำให้อ่าน

หนังสือ 5 เล่มที่ บิล เกตส์ แนะนำให้อ่าน

Article | Entrepreneur

บิล เกตส์ มหาเศรษฐีระดับโลก ที่นอกจากภาพของนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จแล้ว ยังมีอีกมุมนึงที่หลาย ๆ คนคงทราบดีอยู่แล้ว ว่าเป็นบุคคลที่มีความรู้รอบตัวเยอะมาก ๆ เพราะความเป็นนักอ่านตัวยงของเขา บทความนี้มีหนังสือ 5 เล่มที่เกตส์แนะนำผ่านบล็อกส่วนตัว (gatesnotes) มาดูกันดีกว่าว่าหนังสือที่เขาแนะนำและอยากให้ทุกคนได้อ่านนั้นมีอะไรกันบ้าง

 

Leonardo da Vinci โดย Walter Isaacson
นักเขียนที่ชาวไทยน่าจะคุ้นชื่อกันอยู่ มีผลงานการเขียนชีวประวัติของคนมีชื่อเสียงหลายท่าน เช่น สตีฟ จอบส์ หรือ ไอน์สไตน์ จนมาถึงเล่มนี้ Leonardo da Vinci (ลีโอนาโด ดาวินชี่) ชีวประวัติของอัจฉริยะบุคคลที่มีชื่อเสียงทั้งทางด้านวาดภาพและการเป็นนักคิดที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก


เกตส์ บอกว่าหนังสือเล่มนี้ เป็นเรื่องของ
ผู้ที่เทคโนโลยีไม่สามารถจำกัดความสามารถของเขาได้


เมื่อเขาสงสัยและต้องการเข้าใจอะไรบางอย่าง เช่น เลือดที่ไหลเวียนอยู่ในหัวใจเป็นอย่างไร หรือลิ้นของนกหัวขวานนั้นหน้าตาเป็นอย่างไร เขาก็จะสังเกตมันอย่างใกล้ชิดและรวมถึงวาดสิ่งเหล่านั้นแบบคร่าว ๆ จนกว่าเขาจะเข้าใจมันจริง ๆ และความช่างสงสัยแบบนี้เอง อาจเป็นสิ่งที่มีค่ามากที่สุด ในยุคทองของอินเตอร์เนทแบบนี้


หนังสือเล่มนี้ยังไม่มีฉบับแปลไทยหรือรอดูเป็นฉบับภาพยนตร์ก็ได้ เพราะได้ยินมาว่าหนังสือ Leonardo da Vinci เล่มนี้กำลังจะถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ แถมยังได้ ลิโอนาโด ดิคาปริโอ แสดงนำเป็น ลิโอนาโด ดาวินชี่ อีกด้วย

 

 

Everything Happens for a Reason and Other Lies I’ve Loved โดย Kate Bowler
เรื่องราวของ Kate Bowler คุณครูประจำโรงเรียนแห่งหนึ่งที่มีชีวิตครอบครัวที่เหมือนกำลังจะสมบูรณ์แบบ เพราะเธอได้ให้กำเนิดบุตรหลังจากที่พยายามมาหลายปี แต่ท่ามกลางความดีใจนั้น เธอก็ได้พบกับข่าวร้ายที่น่าเศร้า เธอตรวจพบมะเร็งลำไส้ระยะที4


เกตส์ได้ให้คำนิยามเอาไว้ว่ นี่คือหนังสือที่พูดถึงความอันตรายของการทุ่มเทให้กับความคิดที่อ้างอิงเพียงเหตุและผลมากเกินไป

 

ทั้งที่มีความเป็นไปได้มากมายบนโลกใบนี้ และ Kate ก็แสดงให้เราได้เห็นผ่านเรื่องราวที่เปี่ยมด้วยอารมณ์ขันและขณะเดียวกันก็น่าเศร้าใจ แต่สิ่งที่ล้ำค่าที่สุดของหนังสือเล่มนี้ก็คือมุมมองของเธอนั่นเอง


สามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดและทำความรู้จัก Kate Bowler ได้ ผ่านเว็บของเธอ https://katebowler.com/

 

 

Lincoln in the Bardo โดย George Saunders
เป็นนวนิยายที่แต่งขึ้นได้แบบแหวกแนวสุด ๆ โดยมีตัวละครหลักคือ อับราฮัม ลินคอล์น ประธานาธิบดีลำดับที่ 16 ของสหรัฐอเมริกา เหตุการณ์ในหนังสือเป็นช่วงที่กำลังเริ่มต้นสงครามกลางเมืองขึ้น เล่าถึงตอนที่ท่านประธานาธิบดีได้ไปเยี่ยมหลุมศพของลูกชายอายุ 11 ปีที่เพิ่งตาย และท่านก็ได้พบกับวิญญาณมากมาย ที่มาบอกเล่าเรื่องราวของตัวเองให้ฟัง 


เกตส์เพิ่มเติมอีกว่า ท่านประธานาธิบดีคงได้เข้าใจมุมมองความเศร้ารูปแบบใหม่ ที่เกิดจากการที่เขาพยายามจะสร้างถิ่นฐานใหม่แต่ต้องแลกมาด้วยชีวิตของลูกชายจากหลาย ๆ ครอบครัวที่ต้องถูกส่งไปตายที่สนามรบ และคงถึงเวลาแล้วที่เขาต้องตัดสินใจว่าจะทำสงครามต่อหรือไม่ แล้วจะแน่ใจได้อย่างไรว่าผลลัพธ์ของสงครามจะยุติธรรมและคุ้มค่ากับชีวิตที่เสียไป


เป็นหนังสือที่นำเอาเค้าโครงจากเรื่องจริงมาถ่ายทอดออกมาในมุมมองของนวนิยายได้อย่างเฉียบคม

 

Origin Story: A Big History of Everything โดย David Christian
งานเขียนของนักประวัติศาสตร์ชาวรัสเซียชื่อดัง David Christian ที่ได้สร้างผลงานที่น่าประทับใจเอาไว้ใน Ted Talk 2011 เขาได้ย่อประวัติศาสตร์ตั้งแต่กำเนิดโลกจนถึงปัจจุบันเอาไว้ภายใน 18 นาที เป็นหนึ่งในคลิปของ Ted Talk ที่มีผู้เข้าชมมากที่สุด

เกตส์กล่าวว่า นี่คือหนังสือที่สามารถถ่ายทอดเรื่องราวของประวัติศาสตร์ที่แสนซับซ้อนให้เข้าใจได้อย่างง่ายดาย” 

นอกจากนั้นเกตส์ยังสนับสนุนเว็บไซต์  https://school.bighistoryproject.com/bhplive เว็บไซต์เพื่อการศึกษาของ David ที่มีเรื่องเล่าสนุก ๆ เกี่ยวกับประวัติศาสตร์อีกด้วย เสียดายที่ยังไม่มีแปลไทยอีกเช่นกัน แต่เล่มนี้น่าจะเหมาะสำหรับคนที่ชอบเรื่องประวัติศาสตร์เลยทีเดียว

 

 

Factfulness โดย Hans Rosling, with Ola Rosling and Anna Rosling Ronnlund.
เกตส์บอกว่า นี่เป็นหนึ่งในหนังสือที่มีความสำคัญที่สุดเล่มนึงที่ผมเคยอ่าน เพราะมันทำให้ผมได้คิดถึงโลกนี้อย่างจริงจัง


โดยเนื้อหาหลักของหนังสือเล่มนี้พูดถึง 10 สัญชาตญาณของมนุษย์ที่ทำให้เรามองไม่เห็นความเป็นจริงที่โลกนี้เป็น นอกจากนั้น หนังสือเล่มนี้ยังนำเสนอมุมมองและข้อแนะนำที่ดี เพื่อช่วยให้เราสามารถก้าวข้ามอคติในใจของเราได้

 

แนะนำหนังสือ

Related Articles

ยิ้ม – อยู่ – ได้

“อยากจะเป็นคนเก่งอย่างนั้นเหรอ เธอต้องกล้าที่จะล้มจัง ๆ ซักครั้งแล้วยืนสู้อยู่กับมันให้ได้ ให้คนเค้าสงสัยว่าน่วมขนาดนี้ทำไมเจ้านี่มันยังยิ้มได้อีก … นั่นต่างหากล่ะคนที่ฉันคิดว่า “เก่ง” จริง”  …

Article | May the Quote

Tonal จบครบในหนึ่งเดียว เป็นทั้งเครื่องออกกำลังกายและเทรนเนอร์ส่วนตัว

2 in 1 ครบในหนึ่งเดียว!! ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบออกกำลังกายแล้วล่ะก็.. เราขอแนะนำให้คุณรู้จักกับ “Tonal” ทำหน้าที่เป็นทั้งเครื่องออกกำลังกายและเทรนเนอร์ส่วนตัวให้คุณที่บ้าน ซึ่งไม่ใช่แค่การเปิดคลิปออกกำลังกายตามยูทูปธรรมดา แต่มีระบบติดตามและประมวลผลลัพธ์ให้ด้วย…

Article | Technology

“ลุยทุ่ง” ไม่ต้องศึกษาอะไรให้วุ่นวาย ใช้สัญชาตญาณล้วน ๆ

“รอให้พร้อมก่อนไหม” มีคนที่หวังดีทักมา เมื่อรู้ว่าเรากำลังจะลาออกมาเปิดบริษัทเอง “อายุแค่ 26 เก็บประสบการณ์อีกหน่อยดีกว่า” “ศึกษาคู่แข่งหรือยัง” “มี business plan ไหม” “อาศัยความชอบอย่างเดียวไม่น่าจะไปรอดนะ” จริง ๆ…

Article | Entrepreneur
Praesent libero sed efficitur. suscipit ut Sed ut diam sit mi, mattis