Trending News

Subscribe Now

การเป็น Influencer และ Brand Community ที่มีคนรักจนติดหนึบ
Influencer

การเป็น Influencer และ Brand Community ที่มีคนรักจนติดหนึบ

Article | Digital marketing

ในช่วง 2 – 3 ปีหลังมานี้ คงจะได้ยินกับคำว่า “Influencer” มาบ่อยกันพอสมควร โดยเฉพาะในกลุ่มของการทำ Digital Marketing ที่มักจะเอา Influencer มาเป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งในการทำการตลาด ไม่ว่าจะเป็น การรีวิว Product การโปรโมทแบรนด์ รวมถึงแคมเปญต่าง ๆ จน Influencer กลายมาเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่กำลังมาแรง และน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

ในงาน Sansiri and BCPG Present Creative Talk Conference 2019 (CTC2019) กับหัวข้อ Secret of Influencer and How to Work with Them ก็ได้มีการพูดถึงประเด็นนี้เช่นกันว่า…

“ยุค Digital ทุกคนสามารถเป็น Influencer ได้

แต่ Key Point สำคัญคือ

คุณต้องมีเรื่องที่สนใจชัดเจน

เพื่อแบ่งปันประโยชน์กับคนอื่น”

คุณเพิท – พงษ์ปิติ ผาสุขยืด Digital Strategic Planner และเจ้าของเพจ Ad Addict บอกว่า ใครที่เติบโตจนมีคนเรียกว่าเป็น Influencer ได้ แสดงว่าเขามีจุดยืนที่ค่อนข้างชัดเจน ส่วนเรื่องของ Follower การมี Personarity ก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะอย่าลืมว่าใคร ๆ ก็ทำ Content เนื้อหาแบบเดียวกันได้ โลกมันเปิดกว้าง ฉะนั้นการที่เราทำให้ตัวเองดูเข้าถึงง่าย มีบุคลิคชัดเจน มันก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยให้คนเข้ามาหาเราได้เหมือนกัน

ในส่วนการทำงานร่วมกับแบรนด์ต่าง ๆ ในฐานะ Influencer ก็ถือเป็นอีก Challenge หนึ่งที่ต้องเจอ จุดเริ่มต้นมันคงมาจากการที่เราสื่อสารกันรู้เรื่อง เรามีการนำเสนอ Content ที่ช่วยแบรนด์ได้  ต้องมีการคุยกันให้ชัดเจนว่าจะให้เราช่วยอะไร แบรนด์เองก็ต้องมีการทำการบ้านทำความรู้จักเรามาก่อนด้วย เพราะ Influencer แต่ละคนแต่ละเพจ มีจุดยืนที่ค่อนข้างต่างกัน ต้องใช้งานให้ถูกประเภท

 

คุณวิว – ชนัญญา เตชจักรเสมา เจ้าของรายการ Point of View ทาง YouTube ก็ได้บอกว่า ก่อนจะเป็น Influencer ได้ เราต้องมีคนมาติดตาม Content ของเราก่อน ซึ่งสิ่งที่จะทำให้คนมาติดตามคือ เราให้อะไรบางอย่างกับเขา อย่างช่องที่ทำอยู่ตอนนี้ เราก็เอาเรื่องที่ดูยาก มาเล่าให้ง่าย ฟังสนุกขึ้น มีความน่าสนใจ เหมือนเราให้สิ่งที่เขาไม่รู้ และเขาหาจากที่อื่นไม่ได้ พร้อมสร้างความน่าเชื่อถือไปในตัว จนเขาจำได้ว่าและมั่นใจว่า Content ของเรามีความน่าเชื่อถือจริง ๆ

สำหรับแบรนด์ที่ต้องการทำงานกับ Influencer อยากให้แบรนด์มองเราเป็นเพื่อนร่วมงาน มองว่าเรามาทำงานร่วมกัน ไม่ใช่มองว่าเราเป็นเพียงสื่อเจ้าหนึ่ง ให้มองถึงฟังก์ชันที่ดีที่สุดของเรา มาทำความรู้จักเราก่อนว่าเราถนัดแบบไหน มีวิธีเล่าวิธีทำงานยังไง เพื่อประโยชน์ที่เราจะได้ร่วมกันทั้งสองฝ่าย

 

“แล้วในมุมของแบรนด์ จำเป็นต้องสร้าง

Brand Community หรือเปล่า?”

ในหัวข้อ How Brand Should Work with Community and Let Community Work for Brand ได้มีการสรุปไว้ว่า ต้องขึ้นอยู่กับแบรนด์หรือสินค้าว่า มีความผูกพันกับลูกค้ามากแค่ไหน ดูความเหมาะสม เพราะบางอย่าง Community ก็เกิดขึ้นเองโดยที่แบรนด์ไม่ต้องสร้าง

คุณจีน – จีราภัสร์ อริยบุรุษ Founder Jeban.com บอกว่า ก่อนที่จะมี Community มันต้องมีกลุ่มคนที่พูดคุยเรื่องเดียวกันก่อน ที่สำคัญทุกวันนี้ไม่มีใครรับสารทางเดียว แบรนด์ต้องเปิดใจให้กว้างพอที่จะโดนเปรียบเทียบ มันทำให้ Audience รู้ว่าเราจริงใจ ต้องทำหน้าที่เป็นผู้พูดและผู้ฟังด้วย

นอกจากนี้มันยังมีเรื่องขอ Brand Love และ Brand Loyalty มาเกี่ยวข้องด้วย ยกตัวอย่างของ Jeban ที่มีความชัดเจนอยู่แล้วว่าเกี่ยวกับความงาม เครื่องสำอาง มีความเป็น Brand Loyalty อยู่แล้ว และที่สำคัญคือมีความเป็น Brand Love จากคนใน Community ที่จะออกมาคอยปกป้องแบรนด์โปรด ที่เต็มไปด้วยความรัก ความชื่นชอบที่อธิบายไม่ได้ด้วยฟังก์ชั่น เหมือนเป้นการโต้แย้งแสดงความเห็นกันในวงสนทนาว่ามันดีไม่ดียังไง แบรนด์ก็ทำหน้าที่เพียงเปิดใจและรับฟัง

 

คุณบอย – คุณอภิศิลป์ ตรุงกานนท์ ก็ได้บอกว่า Community ค่อนข้างมี Lifecycle อยู่เหมือนกัน อย่างเมื่อ 10 ปีก่อน AF ดังมาก มีแฟนคลับจากบ้านต่าง ๆ เข้ามาสร้างกระทู้ใน Pantip.com เยอะมาก จนตอนนี้กลายมาเป็นยุคของ BNK48 แทน ฉะนั้นการที่จะสร้าง Community ได้ แบรนด์ต้องทำให้ Audience รู้ก่อนว่า การที่เขาจะเข้ามาอยู่ใน Community นั้น เขาจะได้ Value อะไรจากตรงนั้นบ้าง และให้สิทธิในการแสดงความคิดเห็นที่เท่าเทียมกับเขาด้วย ไม่ว่าจะเป็นเมมเบอร์ หรือแม้กระทั่งทีมงานที่ดูแล Community ของเราเอง

 

“ชื่นชอบ – แบ่งปัน – มีคุณค่า”

สุดท้าย จะเห็นได้ว่า สิ่งที่ Influencer และ Brand Community ต้องมี จะมีอยู่ 3 เรื่องหลัก ๆ ด้วยกัน คือ

ชื่นชอบ : มีจุดเริ่มต้นจากความชอบ ทำในสิ่งที่รัก มันจะทำให้คุณอยากพัฒนาตัวเองไปเรื่อย ๆ

แบ่งปัน : รู้จักการใช้ Platform กลาง เข้าใจกพฤติกรรมการใช้มีเดียว เพื่อเป็นพื้นที่ในการแบ่งปันให้ผู้อื่น

มีคุณค่า : สร้าง Value ให้กับ Follower ทำพวกเขามั่นใจว่า การมาติดตามหรือมาอยู่ใน Community มีประโยชน์กับเขาอย่างไร

 

ติดตามคลิปย้อนหลังงาน CTC2019 ได้ที่

Main Stage : AIS PLAY

ห้องอื่น ติดตามได้ที่เพจ Creative Talk Live หรือ Youtube CREATIVE TALK 

สำหรับใครที่ชอบฟัง Podcast ติดตามได้ที่ APPLE PODCAST / SPOTIFY / SOUNDCLOUD 

บทความที่เราแนะนำ

Related Articles

ถ้าคุณเข้าใจว่าระบบสั่งการด้วยเสียงคือล้ำแล้ว คุณกำลังตกยุค

“Hey Google, play some music” เชื่อว่าสายเทคโนโลยีหลายคนน่าจะได้มีโอกาสลองใช้การส่งคำสั่งด้วยเสียงกันแล้ว ไม่ว่าจะผ่านอุปกรณ์อย่าง Google Home หรือ...
Article | Creative/Design | Technology

AI กับตำแหน่งงานที่หดหาย อีกสิ่งที่รัฐบาลต้องรับมือ

ยูวาล โนอาห์ ฮารารี่ เคยพูดไว้ว่า สามสิ่งที่จะท้าทายคนในอนาคตคือ นิวเคลียร์ การเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ และการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี โดยเฉพาะ AI...
Article | Technology

6 แอปฯ สำหรับมนุษย์ออฟฟิศ อยู่ที่ไหนก็ทำงานได้

เพราะการทำงานสมัยนี้ ไม่ได้จำกัดว่าต้องนั่งทำงานอยู่แค่ออฟฟิศ อาจจะต้องออกไปทำงานนอกสถานที่บ้าง หรือเจอสถานการณ์รถติดบ้าง แถมในบางครั้งก็ไม่สะดวกที่จะพก Notebook ติดตัวตลอดเวลาได้ ฉะนั้นแอปพลิเคชันในมือถือ ก็เป็นอีกหนทางหนึ่งที่ตอบโจทย์มากที่สุด วันนี้เราก็ได้คัด…

Article | Technology
non nec massa ante. fringilla libero felis consequat. Aenean ipsum facilisis diam